Bấm vào hình để xem kích thước thật

14 năm mang quả thận bị ứ nước bẩm sinh

Ngày đăng:  15/07/2010

 
Lượt xem: 8841

 Ngày 11/7, Khoa Thận Niệu, BV Nhi Đồng 2 đã tiến hành phẫu thuật nội soi giải phóng tắc nghẽn cho trường hợp  bệnh nhi Trần Nhật N. (14 tuổi) bị thận ứ nước bẩm sinh. Theo BS Thạch, khi trong giai đoạn bào thai, tình trạng ứ nước của quả thận này không nhiều nên không được phát hiện qua siêu âm. Cho đến một đợt đau bụng trước khi nhập viện vài ngày, người ta mới phát hiện thận phải của N. có kích thước gần gấp hai quả thận bình thường và chứa đầy nước.

 Thận ứ nước thông thường là dị tật tiết niệu bẩm sinh ở trẻ em, với tỷ lệ cứ 1.500 trẻ sinh ra sẽ có một ca bị thận ứ nước, trong số đó, trẻ trai chiếm 65%. Thận ứ nước được chẩn đoán trước sinh nhờ siêu âm trong thai kỳ ở tuần lễ thứ 15 trở đi. Tuy nhiên, một số trường hợp không được chẩn đoán qua siêu âm vì mức độ tắc nghẽn chưa nhiều nên tình trạng ứ nước không rõ hoặc người đọc kết quả  siêu âm chưa có kinh nghiệm

Tùy theo kích thước, biến dạng của các đài bể thận, thận ứ nước ở trẻ sơ sinh có khả năng tự phục hồi. Đa số trường hợp thận ứ nước được phát hiện trong độ tuổi sơ sinh cho đến năm tuổi. Những ca thận ứ nước ở độ tuổi lớn như  trường hợp em N. rất hiếm gặp. Triệu chứng thận ứ nước thường là: trẻ có khối u vùng bụng, đau bụng, có tình trạng nhiễm trùng tiểu hoặc tiểu máu. Phụ thuộc vào tình trạng ứ nước của thận, các BS sẽ theo dõi và điều trị nội khoa. Phẫu thuật được chỉ định khi trẻ thường xuyên đau bụng, nhiễm trùng tiểu.

Đăng bởi: Khoa Ngoại Thận Niệu

[Trở về]

Các tin khác