Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đặc điểm dịch tễ và lâm sàng ở trẻ sốt phát ban do nhiễm Rubella đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 từ tháng 01/2007 đến tháng 07/2007

Ngày đăng:  07/07/2010

 
Lượt xem: 10041

 

BS Phạm Lê Thanh Bình

Bệnh viện Nhi Đồng 2

 

 

TÓM TẮT

            MỤC TIÊU: mô tả đặc điểm dịch tễ và lâm sàng ở trẻ em sốt phát ban do nhiễm Rubella đến khám tại Bệnh Viện Nhi Đồng

PHƯƠNG PHÁP: cắt ngang mô tả

KẾT QUẢ:  cho thấy có 24,5% xét nghiệm huyết thanh dương tính với Rubella. Tỉ lệ mắc bệnh cao nhất ở nhóm từ 5 đến 9 tuổi chiếm 46%  và trẻ nam bị nhiễm cao hơn trẻ nữ (54%). Đa số các trẻ này không được tiêm ngừa Rubella và 1/3 trẻ có tiếp xúc với người bị phát ban trước đó. Phần lớn các trẻ sốt nhẹ hoặc không sốt tại thời điểm đến khám (52% và 36%), thường gặp ban ở dạng sẩn và toàn thân, hạch to và đau chiếm tỉ lệ chiếm tỉ lệ 12%. Chỉ có 4% trẻ có đau khớp và không có trường hợp nào viêm khớp.

KẾT LUẬN:  Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy, chẩn đoán nhiễm Rubella được gợi ý dựa vào các yếu tố dịch tễ như tiếp xúc nguồn lây, không được chủng ngừa và huyết thanh tìm IgM Rubella vẫn là yếu tố quyết định chẩn đoán.

 

SUMMARY

epidemiologic and clinical features of rubella in children

Objectives: to describe epidemiologic and clinical features of rubella in children. Method: cross-sectional descriptive study. Results: the disease was most common in children aged 5-9 (46%) and boys was more common than girls (54% vs 46%.) Most patients were not vaccinated with Rubella vaccine and one-third has exposed to erythematic patients. Most had no or low grade fever at the time to visit  hospital (52% and 36%, respectively.) Maculopapular rashes were the most common signs. Lymph node enlargement and pain were faced in 12% of cases. Only 4% of cases had arthralgia and there was no case of arthritis. Conclusion: rubella diagnosis is based on epidemiologic factors such as history of exposure, no vaccination; however, serologic test for rubella IgM is a cfactor to confirm diagnosis.

 

Đăng bởi: BS Phạm Lê Thanh Bình

[Trở về]

Các tin khác