Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có nhiều nguyên nhân làm cho hơi thở của bé bị hôi.

Ngày đăng:  22/06/2010

 
Lượt xem: 22664

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ! Con trai tôi 13.5 tháng – nặng 15kg – dài 80cm. Từ lúc sơ sinh đến 6 tháng bé hay bị ọc sữa. Đến nay mỗi bữa ăn của cháu hay bị nhợn và nôn ói. Bên cạnh đó, nếu để ý thì hơi thở của cháu có mùi hôi. Nếu rơ miệng thì ngày hôm đó không nghe mùi. Xin được hỏi hơi thở cháu thường xuyên có mùi hôi có phải nguyên nhân do thức ăn và uống sữa hay do cơ địa của cháu. Mong bác sĩ tư vấn. Xin cám ơn.

Người hỏi : Thanh Phúc

 

Trả lời:

Chị Thanh Phúc thân mến,

Con chị với tuổi và cân nặng, chiều cao như vậy là tốt.

Vấn đề ói sau khi bú sữa hoặc ăn cháo của bé có nhiều nguyên nhân, chị nên đưa bé đến phòng khám tiêu hóa – bệnh viện Nhi Đồng 2 để được tư vấn.

Vấn đề hơi thở có mùi hôi : như chị nêu trong thư thì nếu có rơ miệng cho cháu thì hôm đó hơi thở không có mùi. Vậy nguyên nhân hơi thở bị hôi là do thức ăn còn sót lại trong xong miệng ( sữa, cháo, bột …) Vi khuẩn trong miệng sẽ lên men những thức ăn này và tạo mùi hôi  à vì thế dù là trẻ hay người lớn vẫn phải giữ vệ sinh răng miệng đúng cách là chải răng sau khi ăn  .

Đối với  trẻ em dưới 3 tuồi chưa thể dùng bàn chải đánh răng, thì phụ huynh phải giúp bé vệ sinh răng miệng bằng cách dùng 1 miếng gòn, gạc sạch tẩm nước sạch rơ lưỡi, răng, nướu sau khi ăn hoặc bú. CÁch nghĩ chỉ chải răng vào buối sáng và tối là không đúng.

Ngoài ra, hơi thở hôi còn có thể do trẻ bị bệnh viêm mũi họng (V.A, viêm amygdales…) hoặc viêm nướu răng, bệnh lý đường tiêu hóa. Những trường hợp này phụ huynh phải đưa cháu đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị chính xác hơn.

Chúc chị và bé khỏe

Thân.

 

Trả lời bởi: BS.CK1.Lưu Đình Trứ -TK.RHM -TMH

[Trở về]

Các tin khác