Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chích ngừa cho con trẻ

Ngày đăng:  09/06/2010

 
Lượt xem: 16618

Câu hỏi:

Con tôi được 3 tháng tuổi, ngày 4/5 bé tròn 2 tháng đúng ra phải chích ngừa Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B…mũi thứ 2 nhưng vì trạm y tế địa phương chưa có thuốc đến 28/5 mới có thuốc (trễ gần 1 tháng). Nhưng vì điều kiện gia đình, ngày 28/5 tôi không đưa bé đi chích được, qua ngày hôm sau thì y tế địa phương bảo hết thuốc vì họ không có điều kiện bảo quản thuốc, thuốc lạnh về phải xài hết trong ngày và bảo phải đợi đợt chích ngừa tháng sau. Nếu cho đến tháng sau con tôi chích ngừa trễ đến 2 tháng như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé và thuốc chích ngừa có còn đảm bảo giá trị hay không. Nếu bây giờ tôi muốn chích cho bé thì có thể đến đâu? Tôi ở Kiên Giang. Xin cho tôi câu trả lời sớm. chân thành cảm ơn

Người hỏi: Phạm Ngọc Diệp

Trả lời:

Bé 2 tháng tuổi chích ngừa BH – HG – UV – BL mũi 1 và VGSV B mũi 2. nhưng vì rất nhiều lý do bé có thể chích ngừa trễ hơn cũng được, không phải chích lại từ đầu và chích tiếp vẫn hiệu quả và nên thu xếp chích ngừa đủ để bé được phòng bệnh sớm và hiệu quả.

Trạm y tế hẹn ngày 28 mỗi tháng để chích ngừa tất cả trẻ trong tuổi chích ngừa của phường xã và chỉ 1 ngày đó, theo lý giải của nhân viên y tế phường là hợp lý. Vì ngoài lý do điều kiện bảo quản, vận chuyển, lưu trữ, thuốc lãnh về sẽ sử dụng trong ngày và vacxin ngừa BH – HG – UV cũng như BL: 1 lọ sẽ chích 20 liều cho 20 trẻ, 1 lọ bại liệt cho uống 20 trẻ. Vì vậy, trạm y tế không thể ngày nào cũng lên Y tế Dự phòng lãnh thuốc, và không có đủ số trẻ mỗi ngày cho mấy chục liều vacxin, thuốc dư, bỏ, sẽ lãng phí.

Vì vậy, anh chị không nên hoang mang khi bé chích ngừa trễ vì mũi chích ngừa sau vẫn hiệu quả, và chị nên thu xếp đến đúng ngày. Vì không chỉ con chị, có những trẻ ngày chích ngừa bị sốt, hay bệnh cấp phải hẹn tháng sau.

 

Trả lời bởi: BS.Phạm Mai Đằng - K.Khám bệnh TELM

[Trở về]

Các tin khác