Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ghép tế bào gốc tạo máu: thêm cơ hội cứu chữa bệnh nhi u nguyên bào thần kinh

Ngày đăng:  10/02/2023

 
Lượt xem: 2331

Đến nay, bệnh viện Nhi Đồng 2 là bệnh viện Nhi tiên phong ở khu vực phía Nam triển khai ghép tế bào gốc tạo máu, điều trị cho bệnh nhi u nguyên bào thần kinh.

 

Thu mình vào góc nhỏ chờ nhận kết quả kiểm tra để hoàn tất hồ sơ ghép tế bào gốc cho con, chị Hồng Cẩm mẹ bệnh nhi L.Q.H. không ngừng hồi hộp. Chị kể vào năm 2019 khi bé H. mới được 3 tuổi nhiều lần than mệt và ói. Gia đình đưa bé đến bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thăm khám thì phát hiện khối u trên tuyến thượng thận. Bé H. được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2 để được điều trị cho đến thời điểm hiện tại.

 

Con được chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh. Sau thời gian điều trị thì nghe bác sĩ báo tin con được ghép tế bào gốc. Vì nhà tôi cũng khó khăn nên khi được bệnh viện, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ tôi rất biết ơn. Giờ tôi ước ao cho con nhỏ được kéo dài sự sống…”, chị Cẩm tâm sự.

 

Như bao đấng sinh thành khác, ngày nhận tin con bệnh nặng, chị Hằng mẹ của bệnh nhi S.R.N. (sinh năm 2019) như chết lặng. Bé N. được nhập viện điều trị cũng với chẩn đoán u nguyên bào thần kinh. Sau nhiều lần hóa trị, bé tiếp tục được chỉ định ghép tế bào gốc tạo máu vào tháng 9, năm 2022 vừa qua. Kết thúc quá trình ghép, bé đã được xuất viện về nhà và tiếp tục theo dõi. Nhớ lại chuỗi ngày cùng con trong phòng ghép, chị Hằng bồi hồi:

 

Sau cưới thì tôi sanh bé N., bé lại mắc bệnh khi còn quá nhỏ. Khi bác sĩ cho hay con được ghép thì tôi vừa vui vừa lo về kết quả điều trị lẫn chi phí. Đến nay thấy con dần bình phục, chúng tôi vô cùng hạnh phúc, hy vọng con sau này mạnh khỏe”.

 

Theo BS.CK2 Nguyễn Đình Văn, Trưởng khoa Ung bướu huyết học bệnh viện chia sẻ, trong những năm gần đây lượng bệnh nhi ung thư được tiếp nhận tại khoa có chiều hướng tăng, từ 100-120 trường hợp lên 200-300 trường hợp. Ngoài nhóm bệnh nhi ung thư tạng đặc, hầu hết là các trường hợp bị ung thư thể máu.

 

Với xu hướng tiến bộ của Y học đã có nhiều cải tiến trong điều trị bệnh. Phải kể đến như cập nhật phác đồ trên thế giới, chất lượng thuốc kéo dài thời gian sống, giảm xạ trị để tránh ảnh hưởng về sau. Đặc biệt, phương pháp ghép tế bào gốc tự thân hạn chế tối đa tái phát ung thư, đã mang đến nhiều hiệu quả.”, BS Văn thông tin.

 

 

Dẫu sẽ gặp khó khăn trong quá trình điều trị, BS.CK2 Nguyễn Đình Văn - Trưởng khoa Ung bướu huyết học vẫn rất mong với nhiều sự tiến bộ của Y học, các bậc phụ huynh hãy luôn kiên nhẫn và đồng hành cùng các bé. 

 

Theo đó, ghép tế bào gốc tạo máu có giá trị trong các bệnh lý huyết học lành tính, ung thư huyết học và ung thư dạng bướu đặc ở trẻ em. Hiện, bệnh viện Nhi Đồng 2 bước đầu triển khai tự ghép tế bào gốc tạo máu trên các bệnh nhân u nguyên bào thần kinh.

 

Ca ghép tế bào gốc đầu tiên được bệnh viện triển khai thành công vào đầu năm năm 2021 cho bệnh nhi 32 tháng tuổi, đã lan tỏa tích cực đến cộng đồng. Bác sĩ, điều dưỡng thực hiện đều được huấn luyện đào tạo tại bệnh viện Truyền Máu Huyết Học và tham gia đào tạo liên tục với các chuyên gia tại Mỹ và Nhật.

 

 

 

Niềm vui và hạnh phúc của đội ngũ của Bác sĩ, Điều dưỡng khoa và của gia đình các bé bệnh nhi sau khi kết thúc quá trình ghép tế bào gốc vào tháng 9, năm 2022 vừa qua.

 

Bên cạnh đó, bệnh viện đang thi công công trình Trung tâm điều trị kỹ thuật cao, vừa thể hiện quyết tâm vừa là cơ sở để hình thành và phát triển Trung tâm ghép tạng, ghép tế bào gốc, phẫu thuật và hồi sức cấp cứu Nhi khoa chuyên sâu cho các Tỉnh/Thành phía Nam. Đây cũng chính là tin vui, tiếp tục mang thêm nhiều cơ hội cứu chữa cho các bệnh nhi không may mắc bệnh u nguyên bào thần kinh cùng nhiều bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo khác.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác