Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cùng con ứng xử khi nhận tiền lì xì

Ngày đăng:  22/01/2023

 
Lượt xem: 1413

Bên cạnh trang bị cho con trẻ ý nghĩa về ngày Tết cổ truyền, văn hoá khi chúc tết, chuẩn mực khi ăn uống thì việc ứng xử khi nhận lì xì rất cần được phụ huynh lưu ý.

Theo ThS Nguyễn Hải Uyên, chuyên viên Tâm lý của bệnh viện, lì xì vốn như một lời cầu chúc quen thuộc của người Á Đông, đặc biệt đối với trẻ em trong mỗi dịp lễ Tết. Giá trị của lì xì nằm ở phần gốc, tức những lời chúc sức khoẻ, chúc mau ăn chóng lớn,… nhưng dần có xu hướng khiến trẻ dễ quan tâm đến giá trị mệnh giá bên trong bao. Trẻ sẽ cảm thấy không vui khi nhận được mệnh giá ít hơn, hoặc có sự so sánh giữa các bao lì xì được nhận, dễ dẫn đến việc đánh mất đi giá trị đẹp đẽ này.

 

Vậy nên, gia đình cần giúp trẻ nhận thức được ý nghĩa của tục lì xì, hướng trẻ chú ý đến giá trị gốc. Đồng thời phụ huynh cần căn dặn con trẻ không nên vội mở phong bao vừa nhận được. Bằng cách thức sắm vai, phụ huynh có thể tạo ra các tình huống để luyện tập cùng con trước khi đi chúc tết, nhằm kịp thời điều chỉnh hành vi.

 

Song song đó, việc sử dụng tiền lì xì cũng cần phụ huynh quan tâm, tinh tế. Phụ huynh có thể trao quyền cho con, trong một số trường hợp cần thiết nên giúp con lập kế hoạch quản lý và chi tiêu hợp lý. Trong trường hợp phụ huynh thay con giữ tiền, cần thông báo mục đích để con được hiểu.

 

Để con trẻ có thái độ đẹp khi nhận lì xì và sử dụng lì xì không phải quá khó khăn đúng không nào. Mong rằng, với những thông tin cơ bản này, cả nhà sẽ cùng có những khoảnh khắc vui vẻ và ứng xử hài hoà trong dịp Tết nha!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác