Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cảnh giác tai nạn thương tích cho trẻ để tết an lành

Ngày đăng:  20/01/2023

 
Lượt xem: 1373

Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong hoặc di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ, đặc biệt xuất hiện nhiều trước mỗi dịp nghỉ tết.

 

Thời gian qua, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện liên quan đến các tai nạn thường tích. Hầu hết các bé đều trong tình trạng đa chấn thương, cần khẩn trương cứu chữa.

 

Theo chia sẻ của ThS.BS Huỳnh Thị Thuý Kiều, dịp cận Tết lượng bệnh nhi bị các tai nạn thương tích có xu hướng tăng. Đa phần các bé bị phỏng do xăng, do pháo nổ, do hóc dị vật, uống nhằm hoá chất và tai nạn giao thông.

 

Vừa qua, khoa ghi nhận hai trường nguy kịch do tai nạn giao thông. Thuật lại từ người nhà, nạn nhân là nam sinh đang di chuyển cùng nhóm bạn học tại một trường ở Gia Lai. Khi đến đoạn dốc cao, các em dừng xe đi vệ sinh thì bất ngờ bị một xe máy đổ dốc ngược chiều tông thẳng. Kết quả, em bị đa chấn thương, tổn thương não, dập phổi, gãy xương, và em đi cùng tử vong tại chỗ.

 

Nhiều trường hợp tai nạn giao thông tương tự, đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Bên cạnh đó, các tai nạn do pháo tự chế thời gian qua cũng xuất hiện không ít. Như mới đây, bệnh viện đã cứu chữa cho bé trai chấn thương nặng vì…tự chế pháo cùng bạn!

 

BS.CK1 Nguyễn Hiền, khoa Ngoại Tổng hợp nhận định: “Nguyên nhân chủ yếu của các tai nạn thương tích như tai nạn giao thông, thường do mùa tết các bé được theo ba mẹ đi chơi hoặc tự điều khiển phương tiện để tham gia du xuân cùng bạn bè. Trong diễn biến khác, các bé tò mò khám phá, kèm theo đó là sự lơ là, bận rộn thiếu cảnh giác của phụ huynh….”.

 

Để giúp trẻ và gia đình có một mùa tết an lành, bác sĩ Hiền nhắn nhủ phụ huynh và nhà trường cần quan tâm hơn nữa, tăng cường giáo dục trẻ nhận thức và đặc biệt ngăn chặn hành vi chế pháo. Dịp tết, ngoài các tai nạn cháy nổ, người nhà cũng nên cảnh giác các sự cố hóc dị vật và đảm bảo an toàn cho con trẻ khi tham gia giao thông.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác