Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ nhũ nhi có thể mắc bệnh sốt xuất huyết không?

Ngày đăng:  13/10/2008

 
Lượt xem: 13583

Câu hỏi:

Trẻ nhũ nhi có thể bị mắc bệnh SXH hay không? Nếu có thì cách phát hiện và phòng ngừa bệnh? Rất mong nhận được tư vấn từ bác sĩ.

Trả lời:

Sốt Xuất Huyết là bệnh do siêu vi Dengue gây ra qua trung gian của muỗi Aedes Agypti mà dân gian thường gọi là muỗi vằn . Như thế muỗi chính là thủ phạm chính gây bệnh sốt xuất huyết. Muỗi có thể chích tất cả mọi người ,không phân biệt lứa tuổi , không phân biệt nam hay nữ . Như thế trẻ nhũ nhi ( dưới 18 tháng tuổi ) vẫn có thể bị muỗi chích và có thể bị bệnh sốt xuất huyết.

 

Trẻ dưới 18 tháng tuổi chưa biết nói nên một khi mắc bệnh rất khó diễn đạt những triệu chứng như nhức đầu ,đau bụng ,khó chịu…nên cha mẹ của trẻ rất khó phát hiện những triệu chứng khác ngoài triệu chứng sốt.Chỉ cho đến khi xuất hiện những chấm xuất huyết dưới da hoặc trẻ ói ra máu, tiêu ra máu thì cha mẹ mới đưa đi khám bệnh. Ngoài ra trong những ngày đầu của bệnh ,trẻ nhũ nhi có thể ho, sổ mũi ,khò khè hoặc ói, tiêu lỏng khiến chúng ta  dễ nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp hoặc rối loạn tiêu hóa.

 

Những triệu chứng chính của bệnh sốt xuất huyết gồm :sốt ,xuất huyết dưới da, chảy máu mũi,chảy máu nướu răng, ói ra máu ,tiêu ra máu ,ói , đau bụng .

 

Khi trẻ bị sốt trên 2 ngày ,cha mẹ nên cho các cháu đến cơ sở y tế khám để được  theo dõi và cho làm xét nghiệm để tìm ra bệnh.

 

Cách phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết là cho trẻ ngủ mùng ban ngày lẫn ban đêm, cho trẻ mặc quần dài, áo dài tay .Tránh không cho trẻ nằm hay ngồi chơi nơi xó tối vỉ muỗi vằn thường thích sống quanh người ,nơi góc nhà ,những nơi treo mắc quần áo. Ngoài ra, nên thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trong va xung quanh nhà, chú ý diệt lăng quăng ,đậy nắp các lu, vại chứa nước hoặc thả cá 7 màu để diệt lăng quăng. Cần chú ý thay nước các chân tủ đựng chén ( garde manger) hoặc cho muối vào để cho muổi khỏi sinh sản.

Trả lời bởi: BS.Trần Thị Thúy - Phó Khoa Nhiễm

[Trở về]

Các tin khác