Bấm vào hình để xem kích thước thật

THỜI TIẾT NẮNG NÓNG, ĐỀ PHÒNG SỐC NHIỆT Ở TRẺ

Ngày đăng:  29/04/2022

 
Lượt xem: 1801

Trẻ bị sốc nhiệt khi hoạt động, vui chơi liên tục trong môi trường nhiệt độ cao. Trẻ có thể không được cung cấp đủ nước và mặc nhiều áo quần. Đây là tình trạng đe dọa đến tính mạng vì nhiệt độ cơ thể tăng quá cao, trên 40 độ C. Sốc nhiệt có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các mô khác của cơ thể, là tình trạng cấp cứu.

🌞 Những dấu hiệu để nhận diện trẻ bị sốc nhiệt thường là cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, khát nước, kiệt sức hoặc có thể bị chuột rút ở chân, ở lưng đối với các trẻ lớn hơn. 

 

🌞 Cụ thể các triệu chứng kiệt sức vì nhiệt ở trẻ là: khát nước,nhiệt độ cơ thể tăng cao trên 39,5 độ C (phải đo nhiệt độ hậu môn) hoặc cao hơn nhưng không đổ mồ hôi; da nóng, đỏ, khô; nhịp tim nhanh, bồn chồn, lú lẫn, mất định hướng; chóng mặt, nhức đầu; nôn, thở nhanh, mệt mỏi, chuột rút, lừ đừ hoặc hôn mê.

 

🌞 Để có những biện pháp phòng tránh, bố mẹ có thể tham khảo từ chia sẻ của BS.CK1 Trần Đắc Nguyên Anh – Phó trưởng khoa Nội 1, bệnh viện Nhi Đồng 2, như:

 

      ✔️ Không để trẻ hoạt động lâu trong thời tiết quá nóng.

      ✔️Che dù , đội nón khi ra nắng

      ✔️ Uống đủ nước (uống nhiều lần trong quá trình hoạt động, không uống một lúc và nhớ mang theo đủ nước khi đi xa phòng trường hợp kẹt xe dưới trời nắng).

      ✔️ Cho trẻ mặc áo quần thông thoáng, sáng màu.

 

🌞 Nếu trẻ bị sốc nhiệt, bố mẹ cần bình tĩnh để có cách xử trí kịp thời. Bằng cách để trẻ ra khỏi ngay môi trường có nhiệt độ cao đến nơi có bóng mát, cởi bỏ áo quần. Có thể chườm khăn mát cho trẻ thậm chí xối nước lên người rồi cho trẻ uống nước (không có cồn, caffeine hoặc chất kích thích). Cần thiết, nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được hồi sức tim phổi khi trẻ không tỉnh và không thở.

 

🌞 Tình hình nắng nóng sẽ là chủ đạo trên cả nước trong hôm nay và các ngày sắp tới. Bên cạnh đó, với những diễn biến khó lường của thời tiết như hiện nay, các bố mẹ cần nắm vững những thông tin trên, để phòng tránh và chăm sóc tốt nhất cho con mình nhé.

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác