Bấm vào hình để xem kích thước thật

3 TUỔI- NẶNG 12KG- CAO 89CM, CÓ PHẢI BÉ BỊ SUY SINH DƯỠNG NẶNG ?

Ngày đăng:  16/03/2009

 
Lượt xem: 55615

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con em 3 tuổi rưỡi mà cân nặng chỉ có 12kg và chiều cao 89cm có phải bé bị suy dinh dưỡng nặng không ạ.Em phải làm cách nào cho bé được khỏe mạnh giống như bạn bè của bé vì bé nhỏ nhất trong lớp . Mong bác sĩ giúp đỡ em.Xin cám ơn bác sĩ nhiều.

Người hỏi: Phạm Anh My

Trả lời:

Trả lời :

Chào bạn Anh My

Cân nặng và chiều cao chuẩn của bé lúc 3 tuổi 6 tháng.

Bé trai (cân nặng 15,7 kg, chiều cao 99,1cm).

Bé gái (cân nặng 15,1 kg, chiều cao 97,9cm).

Con bạn cân năng chỉ có12kg và chiều cao 89cm đã suy dinh dưỡng độ 1, bạn nên đưa bé đến khám tại khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 chúng tôi sẽ giúp bạn đánh giá cụ thể sự phát triển của cháu và hướng dẫn các biện pháp can thiệp nếu cần.

Hiện tại bé suy dinh dưỡng độ 1 là do dinh dưỡng không hợp lí, điều quan trọng là phải đảm bảo khẩu phần hàng ngày đáp ứng đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng về số lượng và cân đối về chất lượng.

Ở lứa tuổi này một ngày bé  ăn 3 bữa chính , mỗi bữa chính gồm 1 chén cơm với thức ăn khoảng 100- 150gam/ngày gồm: cá, thịt, tôm, cua, trứng, đậu hủ… là những thức ăn giàu đạm rất cần cho sự phát triển của bé.Thêm canh, rau và kèm 2 muỗng cà phê dầu mè trộn trực tiếp vào cơm hay canh.

Xen kẻ các bữa ăn chính là các bữa phụ khoảng 300ml sữa .Ngoài ra có thể cho bé ăn thêm  trái cây, nước cam, nước ép, phô mai, yaourt…

Lưu ý:

-Trẻ nên ăn đa dạng nhiều loại thức ăn giúp bé làm quen với các loại thức ăn khác nhau để bé nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng và luôn thay đổi cách chế biến để kích thích trẻ ăn ngon miệng.

-Kể truyện ngộ nghĩnh về thức ăn và màu sắc như (màu xanh của rau, màu vàng của bí đỏ, cà rốt, trứng, màu đỏ của tôm cua ) và cách chế biến hấp dẫn tạo mùi vị làm trẻ thích ăn hơn.

-Không nên cho bé ăn quà vặt hay uống nước ngọt trước bữa ăn  sẽ không còn cảm giác đói và dễ chán các loại thức ăn khác khiến trẻ biếng ăn.

-Nên cho bé ăn vào một giờ nhất định tránh kéo dài bữa ăn , tập nhai cho bé giúp răng hàm phát triển tốt và tạo cảm giác ngon miệng.

Chúc bé thông minh và khỏe mạnh.

Trả lời bởi: BS. Nguyễn Thu Dung - Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác