Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bong tróc da tay có thể trẻ bị thiếu chất hay bị nấm ?

Ngày đăng:  10/06/2010

 
Lượt xem: 88535

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Cháu nhà tôi gần 1 tuổi, nặng 9kg, cao 75cm. Nhìn cháu khá bụ bẫm. Cháu ăn tốt. Cháu đã mọc 4 cái răng, nhưng giờ vẫn chưa thêm cái nào, đọc trên mạng tôi thấy theo tuổi thì lẽ ra con tôi phải mọc 8 cái rồi. Cháu ngủ hay ra mồ hôi trộm, hay quấy khóc về đêm.

Về dinh dưỡng, mỗi ngày cháu ăn 4 bữa bột đầy đủ 4 nhóm chất; 2 bữa hoa quả; 1 chén sữa (vì cháu rất lười uống sữa); 1 cái xúc xích hoặc sũa chua hay pho mai; bú mẹ 4-5 lần .

Tóc cháu mọc rất tốt, đen, tuy nhiên phía sau gáy không mọc đều. Đi khám Bác sĩ nói thiếu canxi, Vitamin D. Tôi cho cháu uống một liều duy nhất cách đây khoảng 4 tháng. Nhưng tới giờ vẫn chưa thấy tốt hơn. Tôi mua thêm 1 lọ Vitamin D3, định sẽ cho cháu uống mỗi ngày 1 giọt. Xin hỏi Bác sĩ liệu có được không, có ảnh hưởng gì không? Cháu nhà tôi bị bong da đầu ngón tay, chân liệu có phải do thiếu vitamin C? Xin Bác sĩ trả lời giúp tôi qua hộp thư: dthang.tnmt@gmail.com. Xin Chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Đinh Thị Thu Hằng

 

Trả lời:

Chào bạn.

Trẻ 1 tuổi có chiều cao 75 cm là rất tốt. Để cân đối với chiều cao này, nếu là con trai cần cân nặng 9,6 kg và con gái cần 9,1 kg. Như vậy về thể chất con bạn phát triển khá tốt. Tuy nhiên, trẻ vẫn có thể thiếu 1 số chất dinh dưỡng cho dù lúc đầu cân nặng và chiều cao bình thường, để đánh giá cần có 1 bác sĩ chuyên về dinh dưỡng xem xét kỹ thành phần bữa ăn và khả năng hấp thu của trẻ. Bong tróc da tay của trẻ có thể do thiếu chất hay dị ứng, nấm…Con bạn có thể có thiếu vitamin D nếu không phơi nắng thường xuyên. Về nguyên tắc, bạn có thể dùng vitamin D3 uống mỗi 6 tháng để phòng ngừa, nhưng hiệu quả sẽ tùy thuộc cơ thể hấp thu được bao nhiếu và dự trữ thế nào. Nguồn vitamin D chủ yếu là do da trẻ tổng hợp dưới tác dụng của tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời, còn lượng qua tiêu hóa là rất ít. Tuy nhiên, nếu uống thừa vitamin D cũng có thể ngộ độc. Do đó, bạn nên đến khám dinh dưỡng trước xem bé có thực sự cần bổ sung thêm hay không. Phơi nắng thường xuyên thì sẽ tốt hơn vì cơ thể không tổng hợp khi không có nhu cầu.

Việc ăn quá nhiều chất đâm cũng làm trẻ mất canxi qua nước tiểu và có những dấu hiệu của thiếu canxi. Bạn nên xem lại chế độ ăn của bé, nếu ăn xúc xích hay phomai thì cần điều chỉnh bớt lượng thịt cá.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe!

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu

[Trở về]

Các tin khác