Bấm vào hình để xem kích thước thật

CÓ CẦN BỔ SUNG THUỐC CÓ CHỨA VITAMIN CHO TRẺ KHÔNG?

Ngày đăng:  10/04/2009

 
Lượt xem: 8114

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Xin cho hỏi, con tôi, bé gái, được 26 tháng, cân nặng 11,5 kg, cao 89 cm, hiện mọc được 17 cái răng. Thực đơn hàng ngày của cháu như sau:

7h30 1 ly sữa 215ml

11h 1 chén cháo gồm thịt - rau –dầu ăn( bé rất thích ăn rau)

Ngủ trưa

14h 1 ly sữa 215ml

18h 1 chén cháo

21h 1 ly sữa 215ml

Ngủ trước 22h

Bé không ăn vặt mấy

Xin hỏi bác sỹ, chế độ ăn cho bé như vậy đã được chưa? Ngoài ra gia đình muốn bổ sung các thuốc chứa vitamin cho cháu như vitamin A,D… thì nên bổ sung cho cháu như thế nào? Liều lượng bao nhiêu thì đủ? Cháu có tiền sử co giật nên bổ sung thêm dưỡng chất nào? Trong sinh hoạt hang ngày cháu rất lanh lợi nhưng có biểu hiện hung hăng, hiếu chiến thì có nên cho cháu đi khám tâm lý không? Xin bác sỹ xem và trả lời giúp. Tôi xin chân thành cám ơn

Người hỏi: Mai Thị Quỳnh Trang

Trả lời:

Trả lời :

Chào bạn Quỳnh Trang!

Con gái bạn 26 tháng có cân nặng 11,5 kg,  cao 89 cm và mọc 17 cái răng là nằm trong giới hạn bình thường của lứa tuổi. Cân nặng của tuổi này dao động từ 9,7 kg đến 14.9 kg, còn chiều cao từ 81,5-94,8cm. Theo mô tả của bạn, cháu ăn được mỗi ngày 2 chén cháo có đủ 4 nhóm thức ăn và 645 ml sữa. Bé thích ăn rau và uống sữa đều là thói quen rất tốt nên duy trì . Điều quan trọng nhất là cháu phát triển cân đối, phù hợp tuổi và có thói quen ăn uống hợp lý.

 Bạn nên theo dõi sự phát triển cân nặng và chiều cao hàng tháng để đánh giá chính xác nhu cầu của cháu. Ở tuổi này, thông thường cháu tăng khoảng 150-200g/tháng. Nếu cháu tăng cân ít hơn thì trong ngày nên cho cháu thêm 1 bữa ăn đặc nữa và duy trì lương sữa từ 400-500ml/ngày là đủ. Bình thường ở tuổi này nên  ăn ngày 3 bữa ăn đặc. Cháu đã mọc gần đủ  răng nên bạn cho cháu ăn lợn cợn để giúp cháu tập nhai tốt.

Bạn không nói rõ tiền căn co giật của cháu là do nguyên nhân gì nên chưa thể trả lời chính xác chế độ ăn phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào khẩu phần ăn hiện nay của cháu thì cháu không thiếu canxi và magne. Nếu sốt cao co giật thì chế độ ăn không có gì khác. Nếu động kinh nặng thì bạn cho cháu đến bệnh viện tham vấn dinh dưỡng thêm vì chế độ ăn của trẻ có vài điểm đặc biệt. Nếu cháu tăng động thì bạn cho cháu khám thêm tâm lý.

Cháu chỉ cần bổ sung vitamin nếu chế độ ăn không đầy đủ, mắc các bệnh lý cản trở việc hấp thu hay tăng nhu cầu một cách bất thường. Việc tự ý bổ sung thuốc bổ có thể gây nguy hiểm cho trẻ hoặc lãng phí không cần thiết. Theo tôi, con bạn không thiếu vitamin, nhất là vitamin AD vì đã có đầy đủ từ thức ăn, sữa và ánh nằng hàng ngày.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe mạnh!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác