Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện nhi đầu tiên khu vực phía nam thực hiện ghép tế bào gốc điều trị ung thư

Ngày đăng:  30/01/2021

 
Lượt xem: 3780

Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa thực hiện thành công ghép tế bào gốc tạo máu cứu bệnh nhi N.N.M 32 tháng tuổi ở Đăk Lăk bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Bé nhập viện trong tình trạng suy dinh dưỡng, chỉ cân nặng có 11kg, có dấu hiệu đau bụng đã 1 tuần.

 

Theo anh Sơn – ba của bé chia sẻ: “Từ khi được sinh ra, bé rất ít khi mắc bệnh vặt. Nửa năm trước, bé thường đau bụng, mệt mỏi hay nôn ói nên gia đình đưa đến bệnh viện huyện khám. Bác sĩ chẩn đoán bé bị suy dinh dưỡng, nghi có khối u ở bụng nên chuyển lên bệnh viện tỉnh tầm soát.

 

Sau đó, con tôi tiếp tục được chuyển đến TP.HCM điều trị. Sau khi siêu âm, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé có khối u không điển hình ở bụng nhưng không thể điều trị, cho về. Không cam tâm, tôi đưa con đến nhiều bệnh viện khác ở thành phố tìm cho ra bệnh. 

 

Tháng 6/2020, con tôi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Bác sĩ siêu âm phát hiện bé bị khối u vùng hạ vị, chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nhóm nguy cơ cao, thời gian sống rất thấp. Nghe đến đây, tay chân tôi rụng rời”, anh Sơn nhớ lại.

 

Tuyệt vọng, anh Sơn không dám gọi điện thoại về nhà báo tin. Bỏ hết công việc đồng áng ở quê, anh Sơn quyết tâm ở cạnh con đến phút cuối cùng.

 

Mắt đỏ hoe, anh Sơn kể tiếp: “Bé Mai là con thứ 3 trong gia đình. Con bé nhỏ con nhưng được cái rất vui vẻ, lúc nào cũng cười. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ con bị rối loạn tiêu hóa, không ngờ án tử treo lơ lửng trên đầu. Nhiều ngày tôi suy sụp, không biết phải làm sao. Lúc đó bác sĩ gọi tôi lên nói chuyện. 

 

Nghe bác sĩ nói có thể ghép tế bào gốc tự thân để điều trị cho bé Mai, tôi chưa kịp mừng thì lại lo lắng khi chi phí điều trị, trừ hết bảo hiểm, đã lên đến hơn 300 triệu đồng. Lòng dạ như lửa đốt, chỉ muốn cứu con, tôi đồng ý và tìm người bán gấp nhà cửa, ruộng vườn ở quê.

 

Không ngờ, bác sĩ biết hoàn cảnh của tôi, âm thầm tìm nhà hảo tâm giúp sức. Do đó tôi chỉ phải vay mượn một ít chứ không phải bán nhà. Con tôi cũng được điều trị sớm hơn”.

 

Bé vào khu cách ly trước ngày được ghép tế bào gốc

 

BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng – Giám Đốc bệnh viện chia sẻ “Nếu không thực hiện kỹ thuật này thì thời gian sống của bệnh nhi là rất ngắn. Với bệnh nhi bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, nếu chỉ điều trị duy trì thì tỷ lệ sống sống 5 năm chỉ từ 20 đến 30%, nhưng nếu ghép tế bào gốc tạo máu và điều trị duy trì thì tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến từ 30 đến 60%”.

 

Sau quá trình chuẩn bị chu đáo, bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân có gây mê chủ động tại chỗ với sự hỗ trợ, giám sát chuyên môn của các bác sĩ, điều dưỡng của khoa ghép tế bào gốc, Bệnh viện truyền máu huyết học. Ca phẫu thuật diễn ra khá thuận lợi. 

 

Theo BS.CK1 Phan Thị Thu Trang - Phó khoa Ung bướu huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2 - một trong những bác sĩ điều trị cho bé: “Sau 10 ngày cấy ghép, bé đã mọc tủy xương, tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát tốt. 16 ngày sau ghép, bé Mai phục hồi bạch cầu hạt và tiểu cầu tốt, không nhiễm trùng, bé khỏe, tự ăn uống, sinh hoạt và được xuất viện sớm hơn dự kiến.

 

Bé tươi cười ngày được xuất viện về với gia đình

 

Hiện tại, các tế bào máu của bé Mai đang hồi phục thuận lợi, chức năng gan thận ở giới hạn bình thường, bé hoạt bát, ăn uống tốt, không cần truyền máu hay dùng thuốc điều trị biến chứng sau ghép. Dự kiến bé sẽ tiếp tục được xạ trị sau vài tuần và điều trị thuốc duy trì sau truyền tế bào gốc 3 tháng nhằm hạn chế khả năng khối u tái phát”.

 

Bé M. là bệnh nhi đầu tiên được bệnh viện thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Việc điều trị thành công cho bé M giúp nhiều gia đình đang có con mắc bệnh tương tự có thêm hy vọng. 

 

Bệnh viện cũng đã quyết tâm xây dựng 1 trung tâm ghép tạng trong đó có ghép gan, ghép thận và ghép tế bào gốc nhằm giúp bệnh nhi có nhiều cơ hội được tiếp cận với các phương pháp điều trị bệnh, tăng hoạt động chuyên môn nhi, bảo đảm các tiêu chí chăm sóc, hồi sức nhi khoa, hoàn thiện 1 trung tâm kỹ thuật cao đại diện cho khu vực phía Nam.

 

TS.BS Huỳnh Văn Mẫn - Trưởng khoa Ghép tế bào gốc đại diện BV Truyền máu huyết học nhận hoa cảm ơn sự hỗ trợ chuyên môn từ BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám Đốc BV Nhi Đồng 2

 

Sự kiện chào mừng Ghép tế bào gốc lần đầu tiên tại BV Nhi Đồng 2

 

Vận chuyển tế bào gốc đông lạnh từ BV Truyền máu huyết học trước giờ ghép cho bé

 

 

Khu vực vận chuyển đồ từ ngoài vào khu cách ly được tiệt trùng kỹ lưỡng

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác