Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đột tử bất ngờ trong bệnh động kinh (Sudden Unexpected Death in Epilepsy - SUDEP)

Ngày đăng:  13/12/2020

 
Lượt xem: 3539

Đột tử bất ngờ trong bệnh động kinh, từ chuyên môn là SUDEP viết tắt từ cụm từ Sudden Unexpected Death in Epilepsy, là thuật ngữ y khoa đề cập đến trường hợp tử vong ở những người mắc bệnh động kinh mà không phải do chấn thương, chết đuối hoặc các nguyên nhân đã biết khác (1).

Các nghiên cứu cho thấy mỗi năm có khoảng 1,16 trường hợp SUDEP cho mỗi 1.000 người mắc bệnh động kinh (2). Đối với các bậc cha mẹ, việc chứng kiến con mình đối mặt với bệnh động kinh đã là một khó khăn lớn nên việc đối diện với đột tử bất ngờ của con là một mất mát lớn và đôi khi khó chấp nhận. Mặc dù SUDEP không phổ biến ở trẻ nhỏ tuổi, nhưng nó vẫn là một mối quan tâm quan trọng đối với động kinh trẻ em.
 
📋 Hầu hết các trường hợp SUDEP xảy ra trong hoặc ngay sau một cơn động kinh. Nguyên nhân của SUDEP không được biết chính xác, nhưng đây là những yếu tố có thể xảy ra (1,3,4,5):
 -  Ngừng thở: Một cơn động kinh có thể khiến người bệnh ngừng thở. Nếu những khoảng dừng này kéo dài quá lâu có thể làm giảm lượng oxy trong máu đến mức nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, trong cơn co giật, đường thở của người bệnh đôi khi có thể bị che hoặc bị tắc nghẽn, dẫn đến ngạt thở.
 Rối loạn nhịp tim: Cơn co giật có thể gây ra nhịp tim nguy hiểm hoặc ngừng tim. - Ngoài ra, SUDEP có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân hoặc kết hợp cả khó thở và nhịp tim bất thường.
 
🔰 Các yếu tố nguy cơ chính của SUDEP là:
 -  Co giật không kiểm soát hoặc thường xuyên (1).
 -  Cơn co cứng co giật toàn thể kéo dài.
 
🔰 Các yếu tố rủi ro có thể có khác bao gồm:
 -   Động kinh khởi phát sớm, đặc biệt là động kinh khở phát tử giai đoạn sơ sinh, nhũ nhi (1)
 -  Trẻ có bất thường về phát triển (1) - Thời gian bệnh động kinh kéo dài (3) - Người bệnh ngưng hoặc quên uống thuốc (5) - Đối với thanh thiếu niên và người lớn, uống rượu cũng là một yếu tố nguy cơ (1)
 
🔰 Các bước để giảm nguy cơ mắc SUDEP
 -  Nếu con bạn bị động kinh, hãy thảo luận với bác sĩ về nguy của SUDEP. - Bước đầu tiên và quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc SUDEP là uống thuốc ngừa co giật theo đúng hướng dẫn.
 
🔰 Các bước khả thi khác để giảm nguy cơ SUDEP có thể bao gồm:
  -  Tránh các yếu tố kích hoạt động kinh (2) (trao đổi với bác sĩ của con bạn, yếu tố này có thể khác nhau trên từng trẻ)
  -  Quản lí bệnh động kinh theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.
  -  Ngủ đủ giấc (1) - Biết cách sơ cứu co giật ngoài bệnh viện.
 
Tóm lại: Đột tử bất ngờ trong bệnh động kinh đã được ghi nhận trong y văn, nguyên nhân không được biết chính xác, có thể xảy ra ở trẻ động kinh khởi phát sớm. Việc phòng ngửa chủ yếu là quản lí và điều trị động kinh theo đúng hướng dẫn.
 
📝 Thông tin thêm về SUDEP có thể tham khảo tại:
 
📚 Tài liệu tham khảo.
1. Devinsky O. Sudden unexpected death in epilepsy. New Engl J Med. 2011;365:1801-11.
2. Thurman DJ, Hesdorffer DC, French JA. Sudden unexpected death in epilepsy: Assessing the public health burden. Epilepsia. 2014;55(10):1479-85.
3. Tomson T, Nashef L, Ryvlin P. Sudden unexpected death in epilepsy: current knowledge and future directions. Lancet Neurol. 2008;7(11):1021-31.
4. So EL. What is known about the mechanisms underlying SUDEP? Epilepsia. 2008;49(Suppl. 9):93–98.
5. Nei M, Hays R. Sudden unexpected death in epilepsy. Curr Neurol Neurosci Rep. 2010;10(4):319-26.
 
 
👨‍⚕️ TS.BS Nguyễn Lê Trung Hiếu, Trưởng khoa Thần kinh, BV Nhi Đồng 2.

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác