Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cảnh giác đuối nước ở trẻ mùa nắng nóng

Ngày đăng:  13/05/2020

 
Lượt xem: 5171

Năm nay mùa nắng nóng kéo dài, sau đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch biển, cũng như cho trẻ thường xuyên tắm hồ bơi , dễ dẫn đến các tai nạn đáng tiếc do đuối nước.

Trong hai tuần đầu tháng 5 năm 2020, khoa Hô Hấp 1 - bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước, các bé này đều nhập viện trong bệnh cảnh suy hô hấp nặng cần hỗ trợ hô hấp, may mắn chưa ghi nhận ca tử vong liên quan. Trường hợp bé J. 17 tháng tuổi, khi gia đình không để ý, J. ra vườn nhà chơi và rơi xuống hồ bơi. Khi phát hiện bé đã ngất và tím tái, gia đình sơ cứu và chuyển J. vào bệnh viện Nhi Đồng 2. J. được thở máy 3 ngày tại khoa Hồi sức tích cực, hiện sức khỏe J. đã ổn định.

 

Cuối năm 2019, theo cục Trẻ em- Bộ Lao động thương binh xã hội, Việt Nam có hơn 2.000 trẻ qua đời mỗi năm vì đuối nước. Việc sơ cứu đuối nước ban đầu kịp thời, đúng kỹ thuật đóng vai trò quyết định sự sống còn và di chứng về sau của trẻ.


Cách sơ cứu tại hiện trường:

- Nếu trẻ mê: hồi sức hà hơi thổi ngạt khi còn dưới nước, sau vài nhịp trẻ sẽ đáp ứng, sau đó nhanh chóng đem lên bờ.

  • Nếu trẻ mê nhưng còn thở (lồng ngực còn di động): đặt tư thế nằm nghiêng, nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

  • Nếu trẻ ngưng thở (lồng ngực bất động): thực hiện hồi sức tim phổi (ấn tim, hà hơi thổi ngạt), gọi cấp cứu hỗ trợ.

 

 

- Nếu trẻ tỉnh: mang lên bờ, đặt trẻ nằm ngửa, đầu lưng trên cùng mặt phẳng, nơi khô ráo, thoáng khí, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

 

 

Một số các xử trí sai lầm và làm mất thời gian vàng trong sơ cấp cứu bệnh nhân cần tránh:

- KHÔNG sốc nước

- KHÔNG ấn bụng

- KHÔNG hơ lửa

- KHÔNG đặt nạn nhân nằm đầu thấp để nước chảy ra

 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Điều quan trọng nhất trong thực hiện phòng ngừa đuối nước ở trẻ em chính là ý thức của phụ huynh trong việc chăm sóc, bảo vệ con em mình. Các bậc cha mẹ phải luôn giám sát con em mình khi đi tắm biển, ao, hồ; đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà; không để trẻ nhỏ ở nhà một mình, đặc biệt đối với các trẻ mới biết đi, trẻ hiếu động luôn muốn tìm tòi hiểu biết thế giới xung quanh. Một phút sơ sẩy có thể trả giá bằng cả mạng sống của các em, hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề về sau. Qua đây chúng tôi cũng ủng hộ việc phổ cập bơi lội tại trường học, cũng như các buổi huấn luyện kỹ năng sơ cứu đuối nước cho các phụ huynh và thầy cô giáo để xử trí kịp thời, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc.

 

Tham khảo:  http://www.benhviennhi.org.vn/news/detail/73/phuong-phap-hoi-suc-tim-phoi-o-tre-nho.html

 

Tác giả: BS. Lê Thanh Tuyền - K. Hô hấp 1

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác