Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khuyến cáo dành cho trẻ mắc các bệnh nội tiết giữa đại dịch Covid-19

Ngày đăng:  20/04/2020

 
Lượt xem: 2992

Trước tình hình đại dịch toàn cầu COVID 19, thấu hiểu sự lo lắng của các phụ huynh, bệnh nhi và người vị thành niên đang mắc các bệnh nội tiết phải điều trị mạn tính như tiểu đường type 1, tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh, Hiệp hội Nội tiết trẻ em Châu Âu (ESPE) đã đưa ra các khuyến cáo sau đây:

- Nhóm trẻ có nguy cơ:

Các dữ liệu đến thời điểm này cho thấy trẻ bị tiểu đường được kiểm soát tốt không có nguy cơ cao hơn trẻ bình thường. Ngược lại, trẻ có đường huyết không ổn định và trẻ béo phì thường có hệ miễn dịch suy kém hơn nên dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra các trẻ béo phì khi bị nhiễm cũng dễ có tổn thương phổi nặng.

 

- Làm cách nào để giảm thiểu nguy cơ?: Thường xuyên rửa tay theo khuyên cáo chung, giữ khoảng cách xã hội tối thiểu 1,5 m khi giao tiếp, tuân thủ nghiêm ngặt sự cách ly.

 

- Trong trường hợp trẻ  bị tiểu đường type 1 có tiếp xúc người nghi bệnh và có triệu chứng:

Tuân thủ quy trình khuyến cáo của Bộ Y tế. Không ngưng insuline và tuân thủ theo nguyên tắc “những ngày bệnh” đã được hướng dẫn trong sách “tím” đã phát cho phụ huynh lúc bé nằm viện, liên hệ ngay bác sĩ chuyên khoa hoặc cơ sở y tế gần nhất.

 

- Hiệp hội Nội tiết Châu Âu cũng khuyến cáo tăng liều hydrocortisone trong trường hợp trẻ mắc COVID 19 có triệu chứng và đang điều trị các bệnh lý: tăng sinh thượng thận bẩm sinh, suy tuyến yên toàn bộ, bệnh Addison, đang sử dụng steroid dài hạn.

 

- Các bệnh lý nội tiêt khác như dậy thì sớm, thiếu hormone tăng trưởng, suy giáp, cường giáp… chưa có khuyến cáo đặc biệt khi nhiễm COVID 19.

 

- Việc dự trữ insuline và các thuốc đặc trị không được khuyến cáo vì có thể làm giảm chất lượng thuốc và gây thiếu hụt cho xã hội.

 

Các đường links liên quan:

1. ESPE Website: http://www.eurospe.org/

2. ESPE Facebook page: https://www.facebook.com/EuroSPE/

3. WHO COVID-19 webpage: http://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019

4. ISPAD COVID-19 webpage: https://www.ispad.org/page/CoronavirusinfectionCOVID-19

5. ADA COVID-19: http://www.diabetes.org/diabetes/treatment-care/planning-sick-days/coronavirus

6. SARS-CoV-2 Infection in Children: http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMc2005073

 

 

Tác giả: TS.BS. Hoàng Thị Diễm Thúy

Dịch soạn theo Hiệp hội nội tiết Châu Âu (ESPE)

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác