Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tụ mủ và nhiễm trùng huyết sau đắp thuốc do chấn thương

Ngày đăng:  24/03/2020

 
Lượt xem: 7037

Khoa chấn thương chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận và điều trị thành công 1 trường hợp tụ mủ lan rộng toàn bộ vùng khớp vai và cánh tay trái sau đắp thuốc lá do chấn thương.

Bệnh nhi K.B, 4 tuổi, người dân tộc, nhập viện trong tình trạng sốt và sưng bóng cánh tay trái sau đắp thuốc lá. Nhận định đây là1 trường hợp nặng do viêm mô tế bào gây  chèn ép khoang nên e-kip trực đã nhanh chóng điều trị kháng sinh và phẫu thuật cho bé. Khi rạch giải áp thì đúng như tiên đoán, rất niều mủ trào ra từ cánh tay bé, và bất ngờ hơn, ổ mủ không chỉ ở cánh tay mà lan tràn lên tận khớp vai và xuống tới mu tay của bé, tức là tụ mủ toàn bộ khớp vai và hết cánh tay trái của bé, mủ vàng đặc, hôi, nằm xen kẽ và làm mủn vụn hết các lớp cân cơ, làm phù nề các mạch máu và thần kinh lớn.

 

 

 

 

E-kip mổ đã phải rạch 1 đường dài toàn bộ cánh tay của bé để giải áp và để hở vết mổ để bơm rữa sạch ổ mủ. Những ngày tiếp theo bé đã được điều trị kháng sinh tĩnh mạch, điều trị vấn đề suy thận sau đó do tình trạng nhiễm trùng làm tổn thương đa cơ quan và khâu da vết mổ lại.

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, hiện bé đã ổn định và được xuất viện; tuy nhiên vấn đề di chứng tổn thương thần kinh và ảnh hưởng vận động cánh tay bé là khó hồi phục. Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho hay bé bị té đau tay, có bó bột, gỡ bột và đáp thuốc lá cho mau lành; do đó, trường hợp này là điển hình của một tình trạng viêm mô tế bào phần mềm do các vi khuẩn hoặc từ da của bé, hoặc từ những tạp chất có lẫn trong các thuốc lá cây mà người nhà đắp lên da gây nên.

 

 

 

 

Tùy mức độ nhiễm trùng mà biến chứng đưa đến có thể nặng hay nhẹ, thậm chí tử vong nếu tình trạng nhiễm trùng lan tỏa không kiểm soát được. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần, người nhà chỉ nên kê cao chân cho bé 20-30cm, có thể băng ép nhẹ và chườm nước lạnh chỗ sưng cho bé. Nếu bé đau nhiều thì có thể uống thêm thuốc giảm đau, kháng viêm; nếu diễn tiến không giảm thì nên đưa bé đi khám để được điều trị đúng cách; không nên bó các loại thuốc không rõ loại vì có những tạp chất có thể thấm qua da, mang theo vi trùng và gây ra hậu quả khôn lường.

 

Tác giả: BS.CK2. Trương Anh Mậu - Phó khoa Bỏng chỉnh trực

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác