Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hy hữu: Trẻ mắc xương gà, 2 năm sau mới phát hiện

Ngày đăng:  27/12/2019

 
Lượt xem: 3987

Vừa qua, khoa Hô Hấp 1 - BV. Nhi Đồng 2 tiếp nhận bé trai N.N.Đ.K , 5 tuổi, ngụ ở Đồng Nai, với tình trạng viêm xẹp thùy trên phổi trái. Tại đây, các bác sĩ phát hiện có dị vật nằm trong phổi suốt 2 năm, là một mảnh xương gà.

Mẹ bé cho biết cách đây hai năm, khi ăn cháo gà, bé K. bị sặc tím tái, gia đình có đưa trẻ đi khám và xử trí tại bệnh viện địa phương.
Từ đó tới nay bé K. viêm phổi tái phát hai lần, phải điều trị tại bệnh viện tỉnh và thường xuyên đi khám vì các triệu chứng ho, khò khè. Đợt viêm phổi này, bé đã được chích kháng sinh hơn 2 tuần tại địa phương mà không thuyên giảm.

Nghi ngờ tình trạng dị vật bỏ quên trong đường thở, các Bác sĩ khoa Hô Hấp 1 đã chỉ định chụp CT scan ngực, phát hiện có mảnh xương găm ở phế quản thùy trên phổi trái. Qua nội soi phế quản, quan sát thấy mảnh xương ở ngay lỗ phế quản thùy trên phổi bên trái, được bao bọc chặt bởi nhiều mô hạt, do đã kẹt trong phổi quá lâu. Đây là một vị trí rất khó để có thể gắp dị vật bằng phương pháp nội soi bằng ống cứng thông thường.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ khoa Hô Hấp 1 đã phối hợp với BS. Ngô Anh Trung, trưởng khoa nội soi BV Phạm Ngọc Thạch, cùng với khoa Tai Mũi Họng đã gắp thành công mảnh xương trong phổi cháu bé bằng phương pháp nội soi ống mềm kết hợp ống soi cứng. Phương pháp này tránh cho bé khỏi một cuộc phẫu thuật lớn để lấy dị vật ra khỏi phổi.

 

 

 

 

Khoa Hô Hấp 1 với hơn 10 năm kinh nghiệm về nội soi phế quản nhi, hằng năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp dị vật đường thở mới cũng như bỏ quên. Tuy nhiên trường hợp dị vật phổi như của bé K., bị bỏ quên gần 2 năm thì thật hy hữu.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, với các bé nhỏ, phụ huynh cần tránh cho bé chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ dễ ngậm và sặc vào đường thở cũng như tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như: đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương…
Đối với trẻ có xảy ra hội chứng xâm nhập như: sặc, hóc thức ăn, đồ chơi,… các bậc phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện uy tín, có chuyên khoa sâu về hô hấp nhi để phát hiện và xử trí kịp thời.

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác