Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ Hợp tác và Tổ chức Lớp Đào tạo ghép gan với Trung tâm phẫu thuật Nhi thuộc Trường Đại học Kyushu (Nhật Bản)

Ngày đăng:  29/10/2019

 
Lượt xem: 4219

Ngày 29/10/2019, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác và tổ chức lớp Đào tạo ghép gan với Trung tâm phẫu thuật Nhi thuộc Trường Đại học Kyushu (Nhật Bản).

Tham gia lễ ký kết gồm có Ban Giám đốc BV Nhi Đồng 2, Giáo sư Trần Đông A - cố vấn chuyên môn của bệnh viện cùng đoàn chuyên gia của Trung tâm Phẫu thuật nhi thuộc trường Đại học Kyushu (Nhật Bản) do GS.TS BS Tomoaki Taguchi - Giám đốc trung tâm, đồng thời cũng là chủ tịch Hội ngoại nhi Châu Á làm trưởng đoàn.

 

Được biết, Trung tâm Phẫu thuật nhi - Đại học Kyushu là một trong những trung tâm lớn của Nhật Bản về ghép gan, đặc biệt là ghép gan ở trẻ em. Thông qua sự hợp tác này, nhằm giúp nâng cao chuyên môn và cập nhật kiến thức trong lĩnh vực ghép gan cho đội ngũ nhân viên y tế cũng như khẳng định hướng phát triển và vị thế của BV Nhi Đồng 2 trong việc trở thành một trung tâm ghép tạng nhi hàng đầu tại Việt Nam.

 

Dự kiến, các chuyên gia Nhật sẽ hợp tác để huấn luyện, đào tạo đội ngũ phẫu thuật viên, gây mê hồi sức, trực tiếp hướng dẫn các ca ghép gan tại Nhi Đồng 2; Hỗ trợ tài liệu, dạy và học từ xa cũng như hội chẩn thường xuyên qua email hay hội thoại trực tuyến. Trong tương lai, một số bác sĩ của BV Nhi Đồng 2 sẽ được gửi qua Trung tâm Phẫu thuật nhi, ĐH Kyushu để học tập, thực hành. Ngược lại, trường ĐH Kyushu cũng gửi sinh viên qua BV Nhi Đồng 2 để thực tập vì BV cũng là một trung tâm ghép tạng lớn tại Việt Nam và các chuyên gia của BV Nhi Đồng 2 có chuyên môn cao cũng như có kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên thực tập nước ngoài.

 

Phát biểu tại buổi lễ, BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc bệnh viện chia sẻ: “Bệnh viện Nhi Đồng 2 với bề dày lịch sử hình thành hơn 150 năm, do người Pháp xây từ năm 1867, tiền thân là BV Quân đội Pháp, sau đó được đổi tên là BV Grall. Trải qua hơn 40 năm từ khi Bệnh viên Grall chuyển đổi sang phục vụ cho các cháu nhi đồng và chính thức mang tên là Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 1/6/1978 đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong những BV Nhi khoa lớn và chuyên sâu tại Việt Nam với nhiều thành tích trong các công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị cho trẻ em Việt Nam.
Đặc biệt, Ngoại khoa là thế mạnh và được định hướng là mũi nhọn phát triển. Từ những năm tháng đầu thành lập với nhiều khó khăn cùng với cả nước sau ngày thống nhất đất nước 30-4-1975, BV đã vang danh với ca mổ tách rời cặp song sinh dính nhau Việt - Đức vào ngày 04/10/1988. Đây là cột mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu mối quan hệ hợp tác Y tế giữa 2 đất nước Việt nam và Nhật bản.
Hơn 15 năm vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 luôn luôn đi tiên phong và đạt nhiều thành tựu trong việc phát triển ghép tạng nhi khoa ở Việt nam (ghép gan và ghép thận). Bên cạnh đó, chúng tôi luôn liên tục phát triển và hoàn thiện các chuyên khoa sâu về ngoại nhi như: phát triển phẫu thuật nội soi, phẫu thuật sơ sinh, phẫu thuật tim hở, ngoại thần kinh nhi,... Trung tâm phẫu thuật kỹ thuật cao và ghép tạng cho trẻ em tại Việt Nam sẽ được xây dựng trong thời gian sắp tới tại BV Nhi đồng 2 .
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, bệnh viện vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng. Trong buổi lễ ký kết Ghi nhớ hợp tác hôm nay, chúng tôi mong muốn rằng Bệnh viện Nhi Đồng 2 của chúng tôi sẽ kết nối, tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững với các bạn là Đại Học Kyushu, Nhật Bản. Là cơ hội cho chúng tôi tiếp nhận sự hỗ trợ chuyên môn cần thiết và quý báu của các bạn là ĐH Kyushu trong các lĩnh vực Nhi Khoa nói chung và đặc biệt là trong công tác ghép gan trẻ em”

 

Sau buổi ký kết, GS.TS.BS Tomoaki Taguchi cùng các thành viên của Đại Học Kyushu phối hợp với BV Nhi Đồng 2 tổ chức lớp Đào tạo ghép gan ở trẻ em từ 9g00-12g00 cùng ngày.

Ghép gan là một kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp làm việc của nhiều ê kíp nội - ngoại khoa. Tại BV Nhi Đồng 2, ca ghép gan lần đầu tiên diễn ra vào năm 2005. Đến tháng 6/2019, BV đã ghép được 13 trường hợp.

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA LỄ KÝ KẾT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác