Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội chứng con cưng

Ngày đăng:  14/05/2009

 
Lượt xem: 12597

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con của anh tôi đã 7t nhưng đến nay vẫn ham chơi không chú ý học được, anh tôi dẫn cháu đi khám thì được BS chẩn đoán là bị "hội chứng con vua", giờ gia đình tôi mong muốn có được lời khuyên từ các BS và hướng dẫn cách điều trị thế nào? Nhờ BS cung cấp một số nơi mà gia đình có thể dẫn cháu đi điều trị.Trân trọng Cám Ơn!

Người hỏi: anhngantran@gmail.com

Trả lời:

Trả lời :

Vấn đề  “hội chứng con cưng”,” hội chứng con vua” rất hay gay gặp trong xã hội hiện đại ngày nay khi bố mẹ quá bận rộn với công việc bên ngoài, mỗi gia đình lại ngày càng ít con hơn, việc nuôi  dưỡng và giáo dục trẻ chủ yếu là ông bà và người giúp việc, vấn đề này chủ yếu do cha mẹ, ông bà và những người thân trong gia đình chưa rõ tâm lý của trẻ, chiều chuộng, cung phụng quá mức với những nhu cầu của trẻ. Với những gia đình có một con, cháu đích tôn việc chăm sóc chiều chuộng quá mức vô tình có thể gây nên những đổ vỡ về mặt tâm lý cho trẻ ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách sau này.

Trong trường hợp của con anh, chúng tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm đã được các phụ huynh áp dụng và tỏ ra có hiệu quả:

  • Thông cảm với những khó khăn của trẻ
  • Thiết lập lại giới hạn cho trẻ, nghiêm khắc, không nên để trẻ chỉ huy, thống nhất  cách giáo dục, mọi người trong gia đình cùng hổ trợ để giúp trẻ thích nghi.
  • Tập cho trẻ tự lập những công việc phù hợp với lứa tuổi của trẻ để trẻ có thể trải nghiêm được cuộc sống.
  • Dạy cho trẻ biết cách đứng lên từ thất bại, không phải khi té xuống thì đánh vào nơi té là cách làm đúng nhất mà nên giái thích để trẻ nghiệm ra rằng đó là do sự bất cẩn của trẻ.
  • Khen ngợi khi trẻ làm được những điều tích cực, bàn bạc với trẻ về hình thức  phạt khi  trẻ làm sai và cương quyết thực hiện  hình phạt khi xảy ra, có rất nhiều hình thức phạt như cắt ngay đặc quyền đặc lơi: không đi chơi, không mua đồ chơi, không mua những món ăn mà trẻ thích, đứng một góc riêng tự suy nghĩ về hành động của mình.
  •  Lưu ý rằng, đánh trẻ không phải là cách tốt nhất để cho trẻ giới hạn mà là thể hiện sự bất lực trong cách giáo dục của chúng ta. Giải thích cho con hiểu những điều sai. Giải thích, nói chuyện chơi với trẻ để hiểu trẻ hơn.
  • Dạy trẻ cách để kiểm soát những cảm xúc của bản thân, Thí dụ: khi con giận con có thể khóc, có thể nói với ba mẹ nhưng hò hét hay tấn công thì không được phép.

Con của anh đã 7 tuổi, ham chơi không ham học nhưng kết quả học tập của bé như thế nào? Bé có hoà đồng với các bạn trong lớp hay không?... Nếu anh có thời gian, chúng tôi rất mong muốn được chia sẻ trực tiếp với anh về những vấn đề cụ thể của bé tại khoa Tâm lý trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2, số 14 Lý Tự Trọng P Bến Nghé, Q.1. Điện thoại: 08.3 829 5723 (Nội bộ 8248) vào các ngày trong tuần từ 7g30 – 16g.

Trả lời bởi: CNTL Trương Quốc Cường - Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác