Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội nghị Ngoại Nhi châu Á - AAPS 2020 lần thứ 26: Lần đầu gọi tên Việt Nam

Ngày đăng:  02/10/2019

 
Lượt xem: 7050

Hàng chục năm qua, Hội nghị Ngoại Nhi châu Á - AAPS thường diễn ra ở những nước giàu, mạnh, có nền y tế phát triển trong khu vực. Thế nhưng, Hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam và Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã muốn “thay đổi lịch sử” khi giành quyền đăng cai hội nghị vào năm 2020.

Năm 2018, Hội nghị Ngoại Nhi châu Á - AAPS lần thứ 25 được tổ chức ở Dubai, thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập. Sau khi hội nghị kết thúc, như thường lệ, một phiên thuyết trình căng thẳng, hồi hộp giành quyền đăng cai vào 2 năm sau (2020) đã diễn ra. Cuối cùng, GS Tomoaki Taguchi, Chủ tịch Hội Ngoại Nhi châu Á - AAPS đã xướng tên Việt Nam trong niềm vui khôn tả của đoàn Việt Nam gồm 7 người, do TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 làm trưởng đoàn và cũng là người đứng ra thuyết trình.

 

AAPS - nơi hội tụ “anh tài”

TTƯT. BS.CK2. Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ, việc Hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam và Bệnh viện Nhi Đồng 2 giành được quyền đăng cai Hội nghị Ngoại Nhi châu Á lần thứ 26 là một sự kiện lớn, niềm vinh dự không chỉ của riêng Bệnh viện Nhi Đồng 2 mà còn của ngành Ngoại nhi Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội quý báu cho các phẫu thuật viên nhi Việt Nam được giao lưu học hỏi và tạo mối quan hệ gắn kết hơn nữa với các nhà khoa học, phẫu thuật viên nhi hàng đầu trong khu vực và trên toàn thế giới với mục đích chung là chăm lo tốt hơn nữa cho trẻ em Việt Nam, như tinh thần slogan của hội nghị: “Better children’s health, better world”.

 

 

Lễ công bố hội nghị phẫu thuật nhi châu Á lần thứ 26.

 

 

Tự hào bởi Hội Ngoại Nhi châu Á - AAPS (Asian Association of Pediatric Surgeons) là hội nghề nghiệp cao nhất và uy tín nhất về phẫu thuật nhi tại châu Á. Hội thành lập từ năm 1972, là nơi tập trung những “tinh hoa” - các phẫu thuật viên hàng đầu của châu lục - với số lượng hội viên lên đến gần 1.000 người. Chủ tịch của Hội được bầu luân phiên 2 năm 1 lần và GS   Tomoaki Taguchi – Đại Học Kyushu, Fukuoka, Nhật Bản - được bầu làm Chủ tịch Hội Ngoại Nhi châu Á nhiệm kỳ 2018 - 2020. Ông là người chuyên thực hiện các ca phẫu thuật khó và có chuyên môn cao về ghép gan. Ông cũng là tác giả của các nghiên cứu được đánh giá có khả năng đoạt giải Nobel. 

Hội nghị của AAPS được tổ chức 2 năm 1 lần, là hội nghị khoa học quan trọng của khu vực châu Á. Hội đồng khoa học có khoảng 12 thành viên, là những người đứng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật ngoại nhi của vùng, lãnh thổ, quốc gia tại châu lục. Người ngồi ở vị trí chủ tọa là những nhà khoa học đã khẳng định được đẳng cấp của mình trong lĩnh vực ngoại nhi thế giới. 

Các lần tổ chức hội nghị trước đây hầu hết đều diễn ra tại những quốc gia có tiềm lực kinh tế mạnh và có nền y khoa phát triển như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập…  

Hơn 10 năm trước, ngành Ngoại nhi Việt Nam đã phát triển nhưng so với một số nước trong khu vực vẫn còn phải… phấn đấu nhiều. Thế nhưng, GS.TS.BS Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam đặt mục tiêu: Làm sao phải đăng cai được hội nghị này ở Việt Nam và Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải là nhà tổ chức!

 

Càng khó càng phải phấn đấu

Ấp ủ mơ ước, tự hoàn thiện suốt nhiều năm và hơn 2 năm trước, các nhà khoa học của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã có sự chuẩn bị chu đáo cho “bước đi lịch sử”.

TTƯT.BSCK2 Trịnh Hữu Tùng cho biết, Bệnh viện Nhi Đồng 2 hội tụ những điều kiện cần thiết để GS.TS Nguyễn Thanh Liêm “chọn mặt gửi vàng”: Đây là một trong 4 bệnh viện nhi hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, sau ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp Việt - Đức, ngoại khoa được định hướng là một mũi nhọn và thế mạnh của bệnh viện, được dẫn dắt bởi GS.BS Trần Đông A, “bàn tay vàng” trong các ca phẫu thuật bệnh hiểm nghèo hiếm gặp nhất ở Việt Nam, tác giả của nhiều công trình nghiên cứu hàng đầu về nhi khoa.

Cùng với Bệnh viện Nhi T.Ư, hơn 15 năm qua, bệnh viện luôn đi tiên phong trong việc phát triển phẫu thuật ghép tạng (ghép gan và ghép thận) cho trẻ em. Bên cạnh đó, bệnh viện liên tục phát triển và hoàn thiện các chuyên khoa sâu về ngoại nhi. Đặc biệt, bệnh viện còn là Trung tâm Phẫu thuật ngoại Thần kinh đầu tiên tại Việt Nam, Trung tâm về điều trị nội ngoại khoa ung bướu cho trẻ em…. Đội ngũ các thầy thuốc của bệnh viện cũng luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hợp tác quốc tế với năng lực và nhiệt huyết nhằm bắt kịp sự tiến bộ của y học thế giới.

 

 

TTƯT.BSCK2 Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM phát biểu tại Lễ công bố

Hội nghị Ngoại Nhi châu Á lần thứ 26.

 

 

Trong số gần 1.000 thành viên chính thức của AAPS, có 3 thành viên người Việt Nam. Ngoài GS.TS.BS. Nguyễn Thanh Liêm – người nằm trong top “100 các nhà khoa học hàng đầu châu Á” qua các nghiên cứu về công nghệ tế bào gốc, phẫu thuật nội soi nang ống mật chủ, thoát vị hoành bẩm sinh… ở trẻ em, 2 người còn lại đều là những nhà khoa học trẻ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 gồm TS.BS Phạm Ngọc Thạch và TS.BS Trần Quốc Việt.

Trong đó, TS.BS Phạm Ngọc Thạch với vai trò Phó Tổng thư ký Hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam đã cùng với GS.TS.BS Nguyễn Thanh Liêm “chinh chiến” rất đều đặn ở các hội nghị của AAPS với tư cách báo cáo viên, tham gia hội đồng khoa học hay tham dự những buổi họp quan trọng.

Điều sau cùng để Bệnh viện Nhi Đồng 2 tự tin xin đăng cai là vì bệnh viện có lịch sử lâu đời, được xây dựng ở vị trí trung tâm của TPHCM, thành phố lớn nhất và phát triển nhất của cả nước nên rất thuận tiện cho việc tổ chức hội nghị. 

 

“Mệnh lệnh” 10 năm trước đã thành hiện thực

Trong phiên thuyết trình giành quyền đăng cai, hội đồng xét duyệt có gần 20 người. Các “đối thủ” không được gặp gỡ nhau và “đối thủ” cạnh tranh với Việt Nam vẫn là những “đàn anh” hùng mạnh về kinh tế và y tế.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch đã giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, quá trình hội nhập, phát triển của TPHCM và của Bệnh viện Nhi Đồng 2, khẳng định lý do bệnh viện có thể đảm đương được vai trò “chủ nhà” của hội nghị sắp tới.

Hội đồng xét duyệt đã hỏi rất cụ thể, chi tiết nhiều vấn đề khác nhau, đặc biệt là chú trọng các yếu tố về trang thiết bị, an toàn phòng mổ cũng như địa điểm nơi tổ chức có thuận lợi cho khách mời hay không, thành phố có từng bị…

Mặc dù rất tự tin trả lời nhưng TS.BS Phạm Ngọc Thạch cũng khá hồi hộp bởi lịch sử tổ chức hội nghị chưa bao giờ gọi tên những quốc gia ở Đông Nam Á. Nhưng cuối cùng, Việt Nam đã được xướng lên và được trao huy hiệu nhà tổ chức.

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Việt Nam được AAPS chọn làm nước chủ nhà cho lần hội nghị thứ 26 vì “Việt Nam và châu Á là tương lai của ngành Ngoại nhi Thế giới” do dân số đông, có nhiều vấn đề cần được cải thiện và trình độ nghiên cứu, phát triển y khoa ngày càng có nhiều tiến bộ. AAPS muốn hỗ trợ ngành phẫu thuật nhi của Việt Nam hòa vào dòng chảy của thế giới. 

“Đây là cơ hội cọ xát đáng giá nhằm tiến đến việc chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trung tâm y khoa lớn mang tầm vóc khu vực của Bệnh viện Nhi Đồng 2”, BSCK2 Trịnh Hữu Tùng đúc kết.

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác