Bấm vào hình để xem kích thước thật

TRẺ BƠI NGÒAI TRỜI GIỮA THỜI TIẾT NÓNG - LẠNH DỄ MẮC BỆNH.

Ngày đăng:  01/06/2009

 
Lượt xem: 9160

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Chào bác sĩ,Con trai tôi vừa 36 tháng, nặng 15kg, không có bệnh lý đặc biệt nào. Cách đây 2 tuần, cháu bị viêm amidan (amidan sưng to), có sốt. Bác sĩ cho uống Augmentine 7 ngày, thuốc hạ sốt, Medrol (Methyl prednisolon), men vi sinh (nếu tiêu chảy) và nước muối sinh lý nhỏ mũi họng. Khoảng 6 ngày thì cháu hết. Sau đó 4 ngày, cháu lại ho khẹt khẹt và amidan lại đỏ trở lại. Bác sĩ vui lòng cho tôi hỏi vài vấn đề: - Cháu phải uống kháng sinh (gần như liên tục) mỗi khi amidan sưng đỏ lên? - Việc uống Medrol có hợp lý không và có ảnh hưởng tới sức khỏe cháu sau này không? - Việc cho cháu đi bơi có ảnh hưởng tới bệnh này không?Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Người hỏi: thanhthu79@gmail.com

Trả lời:

Trả lời :

Chào chị Thu.

Những thắc mắc của chị cũng là mối quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh. Qua thư chị, tôi thấy chị đã chăm sóc bé rất chu đáo và bé có cân nặng ở giới hạn trung bình. Việc cho bé đi học bơi cũng rất tốt cho vấn đề phát triển thể chất cho bé.

Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ rất thường hay mắc các bệnh lí về đường hô hấp và tiêu hoá, nhất là những trẻ bắt đầu đi nhà trẻ hoặc thường xuyên đến những chỗ đông người, tiếp xúc với nhiều nguồn lây khác nhau… Con chị mới được đi đến hồ bơi nên có thể đây cũng là nguyên nhân làm thời gian gần đây bé hay bệnh hơn. Tuy nhiên chị không nên quá lo lắng. Đây chỉ là những bệnh lí thông thường và theo thời gian, những bệnh lí này sẽ giảm dần. Những lợi ích của việc đi bơi lớn hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, chị cũng cần tránh cho bé đi bơi ngoài trời khi trời còn quá nắng,thời tiết quá nóng hay lạnh… vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng khiến cho trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Phần lớn trẻ viêm họng, viêm phế quản… trong lứa tuổi này thường do virus gây nên, do vậy đa số các trường hợp không cần thiết phải dùng kháng sinh. Medrol là 1 loại thuốc kháng viêm. Việc sử dụng thuốc này trong thời gian vài ngày có thể tác dụng rất tốt để làm giảm bệnh cho bé và hầu như không gây ra tác dụng phụ nào đáng kể. Tuy nhiên, bác sỹ sẽ khám và cân nhắc có nên sử dụng hay không tuỳ tình trạng bệnh của bé. Khi con bệnh, chị nên đưa bé đến bác sỹ để được khám và dùng thuốc hợp lí.

Trả lời bởi: BS.Trương Mỹ Hạnh Trâm - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác