Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thành lập Chi hội hữu nghị Việt Pháp Bệnh viện Nhi đồng 2 nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Pháp 14/7/2019

Ngày đăng:  18/07/2019

 
Lượt xem: 3622

Ngày 09/7/2019, Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa ra mắt Chi Hội Hữu Nghị Việt-Pháp trực thuộc Hội Hữu Nghị Việt-Pháp Tp. Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Bệnh viện Nhi Đồng với truyền thống lâu đời là Bệnh viện Pháp Ngữ đầu tiên tại Tp.HCM. Vào năm 1862, Quân đội Pháp thành lập Bệnh viện Quân sự (Hôpital militaire). Cơ sở này vào cuối thập niên 1870 chuyển về số 14 rue Lagrandière, tức địa điểm hiện nay (14 Lý Tự Trọng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).

 

Chính tại nơi đây, nhà bác học Albert Calmette đã thành lập Viện Pasteur (Pasteur-Institut) đầu tiên ở ngoài nước Pháp vào năm 1891. Cấu trúc các tòa nhà trong khuôn viên Bệnh viện đều là sườn sắt tiền chế được ráp lại trên nền bằng đá. Mọi vật liệu được mang từ Pháp sang và do chính công ty Eiffel (xây dựng tháp Eiffel tại Paris) sản xuất và lắp đặt.

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ năm 1905, Bệnh viện dưới sự điều hành của Bác sĩ Charles Grall đã mở cửa chữa trị cho mọi thành phần, quân sự cũng như dân sự kể cả dân bản xứ. Đáng chú ý, Bác sĩ Grall đã lần đầu tiên tổ chức Hội Nghị Châu Á về Bệnh Thương Hàn tại đây vào năm 1913.

 

Năm 1925, Bệnh viện Quân sự chính thức đổi tên thành "Bệnh viện Grall" để vinh danh Giám đốc Y tế Nam Kỳ (Bác sĩ Charles Grall). Năm 1978, Bệnh viện Grall đổi tên thành Bệnh viện Nhi đồng 2 và trở thành bệnh viện chuyên khoa Nhi phụ trách khám và điều trị bệnh cho các bé từ 0 đến dưới 16 tuổi.

 

 

 

 

Khởi nguồn là GS. Trần Đông A, người đã dày công xây dựng mối quan hệ hợp tác Hữu Nghị lâu dài của Bệnh Viện Nhi Đồng 2 với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ nói chung và đặc biệt là Pháp và Vương Quốc Bỉ. Nhiều thế hệ bác sĩ tài năng của bệnh viện đã được đào tạo tại “trời Tây”, trưởng thành, và nhiều bác sĩ hiện đang là những cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các khoa phòng của Bệnh viện. 

 

 

 

 

 

 

Theo TS. BS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc Bệnh Viện và đồng thời là Chủ tịch Chi hội Hữu Nghị Việt-Pháp BV. Nhi Đồng 2 cho biết, việc ra đời của Chi hội nhằm mục đích tăng cường các hoạt động hiệu quả cũng như duy trì, phát huy các giá trị truyền thống lâu dài của khối Pháp ngữ tại Bệnh viện. Ngoài việc các nhân viên của bệnh viện có dịp được sử dụng, rèn luyện “một ngôn ngữ đẹp” còn giúp phát triển nghề nghiệp bản thân với những cơ hội tu nghiệp tại Pháp và Bỉ.

 

Hiện nay, mặc dù với xu hướng hội nhập phát triển không ngừng, Bệnh viện vẫn cố gắng duy trì những kiến trúc lịch sử và mảng xanh nằm ngay giữa trung tâm Sài Gòn, mang giá trị lịch sử bền vững trong sự hình thành phát triển chung của Thành Phố mang tên Bác.

 

 

 

 

 

Nguồn: TS.BS. Trần Quốc Việt

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác