Bấm vào hình để xem kích thước thật

CÓ CÁCH NÀO CHO BÉ HẾT KHÒ KHÈ?

Ngày đăng:  06/06/2009

 
Lượt xem: 17220

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Xin Bác sĩ tư vấn dùm tôi, con trai tôi được gần 3 tháng. Dạo gần đây bé hay bi khò khè, nhưng khi đi khám thì bé không sao cả, về đến nhà thì lại khò khè... bác sĩ nhi đồng 1 bảo bé bị ngạt mũi nhưng không cho thuốc gì cả, vì nghẹt mũi mà bé lười bú lắm. Cho tôi hỏi, có cách nào cho bé hết bị khò khè như thế không? Nhà tôi ở Biên Hòa, lên Sài Gòn rất xa nên mỗi lần bé bị khò khè thì không đi khám kịp. Giờ mỗi lần cho con ăn là rất vất vả, nó quấy khóc, nhơi nhơi hơn nửa tiếng mới chịu ăn. Ngủ thì cứ tí xíu là khóc vì nó khó thở. Mà tôi có dùng dụng cụ hút mũi cho bé nhưng không thấy ra gì hết. cho hỏi có phải bé bị ngạt mũi không? có nguy cơ bị hen phế quản không? Xin cảm ơn.

Người hỏi: lilycatvn@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Chào chị Kim Huệ,

Tình trạng của con chị là khá thường gặp và làm không ít các bậc cha mẹ phải lo lắng.

Khi cha mẹ than phiền con mình hay bị "khò khè" , đa số trường hợp các cháu bị nghẹt mũi. Mũi trẻ nhỏ và ngắn do xương mặt chưa phát triển. Trẻ càng nhỏ niêm mạc càng mỏng, nhiều mao mạch và dễ sung huyết. Trẻ nhỏ chủ yếu thở bằng mũi, khi niêm mac mũi sung huyết làm cháu không thở bằng mũi được nên há miệng ra để thở. Cùng lúc hơi thở đi qua những đàm nhớt trong mũi và miệng tạo nên một âm thanh nhịp nhàng đều đặn theo nhịp thở của cháu. Cha mẹ nghe cháu thở thắc mắc không biết con mình có bị suyễn hay không. Khi bác sĩ nghe phổi cháu bằng ống nghe sẽ phân biệt được giữa những âm thanh phát xuất từ mũi và họng với những âm thanh phát xuất từ phế quản trong bệnh suyễn.

Bạn có thể dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho cháu rồi hút sạch mũi cho cháu. Nếu thở khò khè do nghẹt mũi, cháu sẽ thở dễ hơn, cháu vẫn tươi chơi, bú đươc, ngủ được và lên cân đều đặn.

Nếu cháu vẫn còn tiếng thở bất thường sau một thời gian làm thông thoáng mũi, chị cần cho cháu đi khám chuyên khoa Hô hấp Nhi để xác định rõ nguyên nhân. Ngoài ra nếu cháu có kèm sốt, ho, thở nhanh chị cần cho cháu đi khám bệnh.

Trả lời bởi: BS. Hùynh Thị Ngọc Bích - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác