Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chương trình 'Đồng hành kiểm soát hen trẻ em' - khám & tư vấn hen trẻ em miễn phí

Ngày đăng:  13/05/2019

 
Lượt xem: 5442

Hưởng ứng ngày Hen Thế giới; đồng thời, giúp phụ huynh và các bé có thể hiểu rõ hơn về bệnh hen và tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị. Sáng 11/5, Bệnh Viện Nhi Đồng 2 đã tổ chức chương trình "Đồng hành kiểm soát hen trẻ em" - khám và tư vấn hen trẻ em miễn phí tại hội trường lầu 6 - khoa Khám bệnh.

Tham gia chương trình, phụ huynh và các bé sẽ được các bác sĩ chuyên khoa về Hô hấp khám bệnh và tư vấn miễn phí cũng như giải đáp những thắc mắc của quý phụ huynh về bệnh lý, cách chăm sóc trẻ, cách sử dụng thuốc... Bên cạnh đó, các bé còn được tham gia các trò chơi có thưởng, rút thăm may mắn...

 

Đây là hoạt động thường niên của Bệnh viện trong hơn 10 năm qua, là cơ hội để phụ huynh và trẻ có thể tiếp cận các thông tin chính xác và hữu ích về bệnh hen với các chương trình khám, tư vấn, đo chức năng hô hấp miễn phí được thực hiện bởi các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hô hấp nhi.

Đồng thời, đây cũng là sân chơi thân thiện gần gũi để phụ huynh có thể “giải tỏa” thắc mắc cùng các bác sĩ, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc, theo dõi triệu chứng, sử dụng thuốc hen thuần thục cho con trẻ tại nhà, từ đó đạt kiểm soát hen tốt nhất cho trẻ.

 

BS.CK2. Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng Khoa Hô hấp 1, cho biết năm 2018, khảo sát trẻ đến BV điều trị hen suyễn tại BV Nhi Đồng 2 cho thấy: Tỉ lệ hen không kiểm soát là 31%; Kĩ thuật dùng thuốc không đúng: 49%; Không tuân thủ điều trị: 20%.

Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính của đường thở. Triệu chứng người bệnh thường gặp phải là ho, khò khè, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại. Theo báo cáo của Tổ chức hành động vì bệnh nhân hen Toàn Cầu (GINA) năm 2018, ước tính có khoảng 339 triệu người mắc bệnh hen trên toàn cầu, mỗi ngày có khoảng 1000 người chết vì bệnh hen và số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em.

 

Theo Bộ Y Tế, tại Việt Nam chưa có con số chính xác về tỷ lệ mắc hen cho cả nước, một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy hen trẻ em có tỷ lệ mắc khoảng 4-8%, những năm gần đây hen trẻ em có xu hướng tăng lên, cứ 20 năm tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2-3 lần, có thể nói là con số đáng báo động.
Tuy không thể chữa khỏi hẳn, nhưng bệnh hen hoàn toàn có thể dự phòng và kiểm soát được, trẻ mắc hen hoàn toàn có thể sinh hoạt, vui chơi bình thường như mọi trẻ khác nếu kiểm soát tốt.
Trên thực tế việc tuân thủ điều trị hiện nay lại chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều phụ huynh còn bỏ việc điều trị cho trẻ do nhiều nguyên nhân như: bận rộn, thấy bệnh có vẻ thuyên giảm, chưa hiểu rõ về bệnh, lo lắng tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc lâu dài, … Đây cũng chính là thách thức lớn đối với ngành y tế nói chung và các BS hô hấp nhi nói riêng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác