Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lần đầu tiên nuôi sống trẻ sơ sinh cân nặng chỉ 500 gram

Ngày đăng:  01/04/2019

 
Lượt xem: 3396

Bé trai, con bà M.K.E, ngụ tại TP.HCM, được bệnh viện Nhân Dân Gia Định chuyển gấp sang bệnh viện Nhi Đồng 2 vì sanh non do mẹ hở eo tử cung khi mới 25 tuần tuổi thai, cân nặng lúc sanh chỉ có 500gr. Cả người em to vừa bằng bàn tay người lớn, toàn thân đỏ hỏn, da căng mọng, thở yếu ớt. Cả bác sĩ và gia đình đều biết hy vọng sống sót là rất mong manh.

Nhưng với kinh nghiệm đã từng nuôi sống thành công trẻ sơ sinh chỉ mới 24 tuần tuổi thai, với cân nặng lúc sanh là 660gr tại khoa Hồi sức sơ sinh. Tất cả xác định ngay từ đầu: cố gắng hết sức, can thiệp tối thiểu cần thiết, hơn hết phải động viên nâng đỡ tinh thần người mẹ, để có được nguồn sữa dồi dào và tình mẫu tử qua ấp da kề da.

Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng quá trình điều trị gặp vô cùng khó khăn thử thách đòi hỏi sự chăm chút, sự tinh tế không quản ngày đêm của nhân viên y tế. Khó khăn nhất với bé là có nhiều cơn ngưng thở cần hỗ trợ áp lực dương do các cơ quan đều chưa trưởng thành, nhưng khổ nỗi không có dụng cụ nào vừa cỡ vì bé quá nhẹ cân, cuối cùng các bác sỹ phải sáng tạo cho thở máy bằng canulla qua mũi. May mắn là bé đã được chích hỗ trợ phổi đủ 2 mũi nên không mắc bệnh màng trong (xác suất đến 80% ở tuổi thai này), và giúp cho hệ hô hấp có thể thích nghi được phần nào với cuộc sống.

Từ tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ, không quản ngại ngày đêm ấp bé 24/24, cùng nguồn sữa mẹ đầy đủ dưỡng chất, đã giúp cho quá trình nuôi ăn tiêu hóa tối thiểu tỉ mỉ với vài mililit, tăng rất chậm và cẩn thận được dung nạp tốt, giúp bé tăng cân nhanh.
Sau gần 3.5 tháng điều trị, bé đã đạt được cân nặng 2.12kg (tuổi thai hiệu chỉnh 38 tuần).

 

 

 



Vượt lên trên sự cố gắng của nhân viên y tế và gia đình là sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ của chính cu cậu, đã vượt qua bao đợt nhiễm trùng, thiếu máu, các biến chứng của sanh non như: loạn sản phổi lệ thuộc oxy kéo dài, bệnh võng mạc ROP phải mổ.

Vừa qua, bé đã được xuất viện trong niềm hân hoan vui mừng của gia đình và tập thể khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 2. Hy vọng con sẽ tiếp tục mau ăn chóng lớn, phát triển tốt, hạnh phúc và an nhiên trong cuộc đời. Nơi đây, các cô chú luôn dõi theo con, con nhé!

 

BS. Nguyễn Thanh Thiện

(Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh)

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác