Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động máy cộng hưởng từ MRI

Ngày đăng:  28/02/2019

 
Lượt xem: 7529

Hòa cùng không khí của lễ kỷ niệm 64 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2019); Hôm nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức buổi lễ Khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động máy chụp cộng hưởng từ Multiva 1.5 tesla (MRI) và CT scan Ingenuity Elite 128 lát cắt.

Sự ra đời của máy CT scan và MRI là một cách mạng trong ngành chẩn đoán hình ảnh, giúp cho người thầy thuốc lâm sàng có thể chẩn đoán chính xác các bệnh lý dựa vào hình ảnh học mà đặc biệt là vai trò vô cùng to lớn của MRI đối với ngành thần kinh.

 

Nhằm hỗ trợ tối đa cho công tác chẩn đoán, điều trị cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và nhân viên y tế, Bệnh viện Nhi Đồng 2 chính thức đưa vào hoạt động hệ thống cộng hưởng từ (MRI) Multiva 1.5T và CT scan Ingenuity Elite 128 lát cắt do nhà sản xuất Philip sản xuất và Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật TNT phân phối. Đáp ứng sự mong chờ từ nhiều năm nay của các BS/nhân viên của BV.

 

Hệ thống cộng hưởng từ Multiva 1.5T cho phép chụp cộng hưởng từ thường quy mang đến chất lượng hình ảnh cao, rõ nét, thuận lợi trong việc chẩn đoán trong các lĩnh vực thần kinh, sọ não, cơ xương khớp, ổ bụng. Công nghệ oStream ứng dụng trên hệ thống cho phép chuyển đổi tín hiệu từ analog sang digital ngay trong phòng chụp, mang tới độ đồng nhất về dữ liệu tín hiệu so với công nghệ truyền thống ADC (analog- digital conversion) trước đây.

 

Việc đưa vào hoạt động máy cộng hưởng từ Multiva 1.5T có ý nghĩa rất lớn cho việc chủ động tối đa trong công tác chẩn đoán, điều trị của đội ngũ nhân viên y tế. Đồng thời, cũng giúp nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro khi phải di chuyển bệnh nhi để chụp MRI ở bên ngoài bệnh viện. Mỗi ngày bệnh viện có thể thực hiện tối đa 16-24 ca/ngày; trong khi trước đây mỗi ngày chỉ có thể chuyển ra ngoài BV chụp được từ 4-5 ca bệnh. Điều ngày giúp cho việc chẩn đoán, điều trị ch bệnh nhân được nhanh và thuận lợi, an toàn hơn.

 

Theo số liệu thống kê tại phòng Kế hoạch tổng hợp: Từ năm 2011-2018, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã gửi bệnh nhi đến các đơn vị y tế khác trên địa bàn TP.HCM để chụp MRI là hơn 7.300 ca. Thời gian có kết quả thường sau 1 ngày. Tuy nhiên, muốn thực hiện kỹ thuật chụp MRI trên trẻ em, bệnh nhân phải được gây mê nên không có nhiều đơn vị thực hiện kỹ thuật này, mà chúng tôi phải gửi đến BV Nguyễn Tri Phương, BV Hồng Đức.
Khác với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X không an toàn với trẻ em. Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một kỹ thuật hiện đại trong y khoa, sử dụng từ trường và sóng radio để tạo ảnh. Đến nay, các nhà khoa học đều chưa cho thấy tác hại của từ trường máy MRI đối với cơ thể, nên chụp MRI là phương tiện chẩn đoán khá an toàn đối với trẻ em, kèm thêm ưu thế tạo ảnh với độ phân giải cao rõ nét, giúp các bác sĩ có thể nhìn thấy các cấu trúc nội tạng bên trong cơ thể, từ đó phát hiện và chẩn đoán sớm, chính xác các bệnh lý ở trẻ em như: dị tật bẩm sinh, u, viêm…

 

Sau nhiều năm xin phép UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM và thông qua các thủ tục đấu thầu đúng theo qui định của Luật pháp thì đến hôm nay BV Nhi đồng 2 đã có hệ thống cộng hưởng từ (MRI) Multiva 1.5T và CT scan Ingenuity Elite 128 lát cắt hiện đại do nhà sản xuất Philip sản xuất để phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhi...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác