Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé trai ngạt nước được cứu sống nhờ cha biết sơ cấp cứu ban đầu

Ngày đăng:  10/04/2018

 
Lượt xem: 6617

Ngạt nước (đuối nước) nếu không được sơ cấp cứu ban đầu tốt rất dễ gây thiếu oxy não, nếu ngạt quá 4 phút có thể gây tổn thương não, ngạt quá 10 phút có thể tử vong, nếu sống thì sẽ để lại di chứng não nặng nề.

Tối ngày 06/04/2018, BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận 1 trường hợp bé trai Võ Nguyễn M.K. 13 tuổi, ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ khi đang ngồi trên ghe cùng với cha, do mất thăng bằng nên té xuống nước khu vực nhiều bùn và không ngoi lên được, đến lúc cha vớt lên thì em ngưng thở và tím toàn thân. Cha đã hà hơi thổi ngạt được 5 phút thì em tỉnh, tuy nhiên còn tím và khó thở, được đưa ngay đến BV Huyện Cần Giờ sơ cứu. Em được hỗ trợ thở oxy và chuyển ngay đến BV Nhi Đồng 2. Thời gian từ lúc té ngạt nước đến khi đến khoa Cấp cứu BVNĐ2 là 4 giờ.

Tại khoa Cấp cứu, em còn thở mệt, tím nhẹ, được hỗ trợ hô hấp bằng thiết bị NCPAP (thở áp lực dương liên tục qua mũi) và chích kháng sinh mạnh để điều trị viêm phổi hít do sặc nước mặn. Sau 22 giờ điều trị tại khoa Cấp cứu, em tỉnh táo, hồng hào, thở tốt hơn nhưng vẫn cần hỗ trợ thở bằng NCPAP và được nhập vào khoa Hô Hấp 1 để tiếp tục điều trị.

Hình trên: XQuang phổi khi em vừa nhập viện khoa Cấp cứu

Hình dưới: XQuang phổi cải thiện tốt sau 3 ngày điều trị

Tại khoa Hô hấp 1, em cải thiện nhanh chóng các vấn đề suy hô hấp, có thể ngưng NCPAP và chuyển sang thở nhẹ nhàng bằng dây oxy râu. Sau 3 ngày điều trị, hiện tại em đã có thể tự thở bằng khí trời, tỉnh táo, sinh hoạt gần như bình thường, em chỉ còn điều trị chích kháng sinh theo phác đồ viêm phổi hít.

Đây là 1 trường hợp ngạt nước mặn đáp ứng tốt với điều trị, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp, điều trị kịp thời, bài bản của đội ngũ nhân viên y tế còn phải kể đến vai trò cực kỳ quan trọng của sơ cấp cứu ban đầu, chính thao tác hà hơi thổi ngạt thật tốt của người cha đã tiếp thêm cơ hội sống cho con mình.

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (Ban website)

[Trở về]

Các tin khác