Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cháo lươn: ngon, bổ nhưng phải... cẩn thận!

Ngày đăng:  09/04/2018

 
Lượt xem: 6182

Ngày 02/04/2018, một bé trai 10 tháng tuổi - ngụ tại Bà Rịa, Vũng Tàu nhập viện tại bệnh viện Nhi Đồng 2 với tình trạng khó thở, khàn tiếng trong khi ăn cháo lươn và bị ho sặc sụa.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ Tai Mũi Họng nghi ngờ dị vật đường thở nên đã phối hợp cùng các bác sĩ Hô Hấp tiến hành nội soi cho bé.

 

Trong khi nội soi, các bác sĩ đã phát hiện ra dị vật là 1 đốt xương lươn nằm ngay dưới dây thanh âm và đã tiến hành gắp thành công dị vật.

 

 

 

 

 

Cháu bé rất may mắn vì đến khám sớm và dị vật chưa rơi sâu vào đường thở, nếu không có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong nếu cấp cứu không kịp. Trong nhiều trường hợp, dây thanh âm sẽ đóng chặt theo phản xạ khi có vật lạ rơi vào đường thở, bệnh nhi có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

 

Từ xưa đến nay, cháo lươn luôn là món ăn được các lựa chọn ưa thích cho khẩu phần ăn dặm của bé. Lươn có hàm lượng dinh dưỡng cao, cũng như giàu các vi chất. Tuy nhiên, lươn ngoài thịt ra thì còn có xương lươn. Và chỉ một chút sơ xuất nhỏ, để sót một ít xương cũng có thể gây nguy hiểm cho bé yêu của bạn. Vậy cho nên, không chỉ lươn mà còn các thực phẩm có xương hoặc vỏ (cá, tôm, cua...) hay những thực phẩm dạng hạt (đậu phộng, bắp...) trong quá trình chế biến và lọc xương hãy hết sức cẩn thận bạn nhé. Ngoài ra, để bé yêu của bạn được an toàn trong bữa ăn, bạn không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

 

Trong tháng vừa qua, Bệnh viện nhi đồng 2 đã tiếp nhận và xử lý rất nhiều trường hợp dị vật đường thở, trong đó có những ca bị viêm phổi, khò khè kéo dài, việc điều trị rất khó khăn.

 

Một lưu ý cho các bậc phụ huynh: Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong, mà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

CÁCH XỬ TRÍ KHI TRẺ HÓC DỊ VẬT

Chúc bé yêu của bạn có được bữa ăn an toàn nhé!!!

 

Nguồn: BS. Đỗ Ánh Phượng - Khoa Tai Mũi Họng

BS. Lê Quang Mỹ - Khoa Ngoại Thần Kinh

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác