Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cắt amygdale có thể có nhiều nguy cơ ở trẻ từ 3 tuổi trở xuống

Ngày đăng:  18/03/2018

 
Lượt xem: 5359

Khi amygdale của một đứa trẻ bị viêm, mổ để cắt bỏ nó, thường là như vậy.Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy rằng có thể cần nhiều cảnh báo cho bệnh nhân 3 tuổi hoặc nhỏ hơn.

Nghiên cứu bao gồm hơn 1,800 trường hợp liên quan đến trẻ dưới 6 tuổi có tỉ lệ biến chứng- như là chảy máu hoặc vấn đề về đường hô hấp- gia tăng đối với những bệnh nhân nhỏ nhất.

Đặc biệt, những trẻ 3 tuổi hoặc nhỏ hơn có 7% cần phải chăm sóc một số vấn đề sau khi cắt amygdale, so với 4,6% trẻ từ 3 đến 6 tuổi.

Tiến sĩ Claire Lawlor, Nhà tai mũi họng nhi khoa tại bệnh viện Nhi Boston người đứng đầu nghiên cứu nói rằng: hơn nữa, chúng tôi không thấy cân nặng của trẻ có ích cho việc dự đoán biến chứng. Phần cuối, tác giả nghiên cứu nói” tuổi chứ không phải là cân nặng là chìa khóa để đánh giá sự an toàn trong cắt amygdale ở trẻ rất nhỏ.”

Tiến sĩ Michael Grosso- quản lý Nhi khoa tại  bệnh viện Huntington ở Huntington, NewYork, người không có liên quan đến nghiên cứu nói rằng kết quả nghiên cứu khẳng định nhiều những gì đã được biết đến về vấn đề này là đối với cha mẹ, sự cắt bỏ này, có thể thích hợp với một số trẻ, bởi vì nhiễm trùng hoặc là bị nghẽn tái phát. Tuy nhiên, đó là phẫu thuật, nó không hẳn là hoàn toàn không có rủi ro. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng việc này là cần thiết, và nên hỏi thêm ý kiến nếu có bất kỳ sự nghi ngờ nào về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu ở Boston cũng thêm rằng tỉ lệ biến chứng dường như không thay đổi đối với trẻ có hoặc không có nằm viện thêm ban đêm sau khi cắt amygdale.

Grosso đã chỉ ra rằng nhiều bệnh viện, kể cả bệnh viện của Ông- có trách nhiệm như là ở lại đêm, và Ông tin rằng họ có thể giúp cho trẻ thêm an toàn.

Tuy nhiên,, nghiên cứu mới cho thấy theo dõi bệnh nhân nằm viện và chăm sóc bảo vệ chống lại một số biến chứng, nhưng không phải những cái có thể xảy ra trong một tuần hoặc hơn nữa

Đặc biệt, nghiên cứu mới thấy rằng mất nước và vấn đề về thở xảy ra thương hơn ở trẻ nhỏ hơn, trong khi chảy máu thì thấy ở hầu hết ở trẻ em, bất kể là trẻ ở độ tuổi nào.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến ngày 15 tháng 3 trên tở JAMA Otolaryngology--Head & Neck Surgery, là tổng quan lớn nhất về chủ đề này đã từng thực hiện.

Tiến sĩ  Lee Smith là quản lý của khoa Tai Mũi Họng nhi tạ Cohen Children's Medical Center ở  New Hyde Park, NewYork. Ông tin rằng bệnh nhân nhập viện đối với trẻ dưới 3 tuổi sẽ giúp cho bệnh nhân nếu có biến chứng xảy ra.

Smith nói” chính sách này đã thực hiện tại Trung tâm Y khoa trong hơn 8 năm nay và đã chạy tốt trong việc duy trì môi trường an toàn cho những trẻ nhỏ này. Tất cả cuộc phẫu thuật đều có nguy cơ và là nhân viên y tế, chúng ta cần đưa ra những hướng dẫn để làm nhẹ đi những nguy cơ này và cung cấp môi trường an toàn nhất cho bệnh nhân nhi của chúng ta.”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo JAMA Otolaryngology--Head & Neck Surgery)

[Trở về]

Các tin khác