Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống bé 25 tháng bị Sốt xuất huyết Dengue nặng, tổn thương đa cơ quan

Ngày đăng:  23/11/2017

 
Lượt xem: 9036

Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận điều trị thành công 1 trường hợp bệnh Sốt xuất huyết Dengue nặng được chuyển viện từ BVĐK tỉnh Bình Dương, có tổn thương đa cơ quan, nguy cơ tử vong rất cao.

Đầu tháng 11 Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận điều trị 1 trường hợp bệnh Sốt xuất huyết Dengue nặng được chuyển viện từ BVĐK tỉnh Bình Dương. Bệnh nhân Nguyễn Thái Gia H., 25 tháng tuổi, cư trú tại Thuận An, Bình Dương. Trước khi nhập viện, em bệnh ở nhà 6 ngày với tình trạng sốt cao liên tục 4 ngày, đến ngày thứ 5 em giảm sốt nhưng đừ hơn, sau đó có biểu hiện co giật toàn thân ở nhà, được nhập viện BVĐK tỉnh Bình Dương trong tình trạng mê, trụy tim mạch, được hồi sức chống sốc với dịch truyền nhưng không hiệu quả, em được chuyển viện lên BV Nhi Đồng 2 sau 10 giờ hồi sức liên tục.

 

Tại BV Nhi Đồng 2, em được đưa ngay vào phòng hồi sức khoa Nhiễm vì đây là 1 trường hợp Sốt xuất huyết Dengue nặng, tổn thương đa cơ quan, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân nhanh chóng được đặt nội khí quản, giúp thở bằng máy, chọc dò dịch ổ bụng, dịch màng phổi để cải thiện tình trạng suy hô hấp, được chống sốc bằng dịch truyền cao phân tử và phối hợp các thuốc vận mạch, trợ tim. Bệnh nhân có tổn thương gan nặng (men gan tăng 100 lần so với giá trị ngưỡng bình thường), rối loạn đông máu trầm trọng, giảm tiểu cầu nặng và xuất huyết ồ ạt trên lâm sàng. Sau khi được hỗ trợ hô hấp, hồi sức sốc tích cực, điều trị bảo tồn gan, truyền các chế phẩm máu liên tục trong 48 giờ thì tình trạng bệnh cải thiện dần, cả trên lâm sàng lẫn xét nghiệm. Bệnh nhi được cai được máy thở và xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh sau 12 ngày điều trị tại khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 2.

 

 

 

Nhân trường hợp này, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh lưu ý trong mùa dịch, khi trẻ có biểu hiện sốt cao trên 24h (đặc biệt là trẻ nhũ nhi dưới 2 tuổi) nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để chúng tôi có thể kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

 

 

Đăng bởi: BS.CK2. ĐỖ CHÂU VIỆT (Trưởng khoa Nhiễm)

[Trở về]

Các tin khác