Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật loại bỏ khối u gan lớn xâm lấn gây vàng da tắc mật kéo dài ở trẻ tại bệnh viện Nhi Đồng 2

Ngày đăng:  26/09/2017

 
Lượt xem: 5473

Đây là trường hợp của bé gái tên L.N.T.M, 4 tuổi, ở quận Bình Thạnh TP.Hồ Chí Minh, được đưa đến BV Nhi Đồng 2 trong tình trạng vàng da kéo dài tăng dần khoảng 2 tháng và đi cầu phân trắng. Nhanh chóng cho chụp phim CT scan vùng bụng, các BS đã phát hiện một khối u gan rất lớn, chiếm hết toàn bộ gan trái, đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng vàng da tắc mật bất thường của bé. 

Một cuộc phẫu thuật được lên lịch ngay để loại bỏ khối u. Tuy nhiên, ThS BS Vũ Trường Nhân phó khoa Ngoại tổng hợp và cũng là trưởng nhóm phẫu thuật ung bướu của BV Nhi Đồng 2 cho biết “khi vào bụng chúng tôi ghi nhận khối u gan này rất lớn chiếm hết gan trái và lấn qua một phần gan phải, hơn nữa khối u còn dính rất nhiều vào các cơ quan xung quanh. Qua đánh giá việc phẫu thuật cắt gan chứa u trên bệnh nhi này vô cùng khó khăn và nghi ngờ tính chất ác tính của khối u nên chúng tôi đã quyết định chỉ sinh thiết với hy họng hóa trị sẽ làm giảm kích thước và tình trạng tắc mật giúp phẫu thuật nhẹ nhàng hơn cho bệnh nhi”.

“Chưa bao giờ chúng tôi lại hy vọng kết quả sinh thiết u là loại u ác tính để mong hóa trị sẽ giúp chúng tôi có thể thực hiện cuộc mổ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên khi kết quả trả về, đây lại là một khối u hamartoma hay còn gọi là u mô thừa, một khối u lành tính. Do đó phẫu thuật cắt gan chứa trọn khối u là phương pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhi và không thể chờ đợi thêm nữa vì tình trạng tắc mật đang làm bệnh nhi ngày càng suy kiệt. Sau khi lên kế hoạch chi tiết với toàn bộ ê kip và được sự đồng lòng của gia đình bệnh nhi, chúng tôi đã quyết tâm thực hiện ca mổ để giành lấy cơ hội sống cho bệnh nhi đáng thương này”. BS Nhân chia sẻ thêm những suy nghĩ của mình trước khi thực hiện ca mổ khó này.

May mắn thay, dù cuộc mổ rất khó khăn với hơn 8 giờ căng thẳng và bệnh nhi mất khoảng 500ml máu (bé chỉ nặng 18kg), ê kíp mổ cuối cùng đã thực hiện thành công cắt 3 phân thùy gan trái chứa khối u và tái tạo lại đường mật mới bằng đường ruột cho bé. Ngay sau mổ, ê kíp phẫu thuật chia sẻ, “8 giờ phẫu thuật là 8 giờ căng thẳng vất vả giành giật sự sống của bệnh nhi từ tay tử thần, có những lúc chúng tôi tưởng chừng như tuyệt vọng chịu thua vì khối u gan này gần như dính chặt vào mọi cấu trúc xung quanh và chảy máu rất nhiều từ mỗi vị trí chúng tôi tách khối u ra. Do khối u còn xâm lấn và vùng rốn gan bao bọc các mạch máu nuôi gan và làm xơ hóa toàn bộ đường mật ngoài gan khiến chúng tôi phải phẫu tích hết sức cẩn thận để bảo tồn toàn bộ mạch máu của phần thùy gan phải còn lại cho bệnh nhi. Bên cạnh đó, tình trạng ứ mật làm cho mô gan và các mạch máu của gan rất bở và dễ bị rách khiến cho bệnh nhi rất dễ dàng mất nhiều máu trong lúc mổ”. Hiện bệnh nhi đã hồi phục tốt, hết tình trạng vàng da, ăn uống ngon miệng và đã xuất viện.

GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ngoại khoa của BV Nhi Đồng 2 nhận định “sự thành công của cuộc mổ trên đánh dấu bước ngoặc lớn cho lĩnh vực phẫu thuật gan mật trẻ em tại BV Nhi Đồng 2. Bởi vì một cuộc mổ như vậy chỉ những trung tâm chuyên sâu trên thế giới, có kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép gan mới có thể thực hiện thành công. Hơn nữa một số tác giả trên thế giới có thể chủ động lựa cho ghép gan cho bệnh nhi vì đôi khi thực hiện cắt gan trên những trường hợp này còn khó hơn cả ghép gan”. ThS BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám Đốc, phụ trách khối ngoại BV Nhi Đồng 2 còn cho biết thêm, BV Nhi Đồng 2 là một trung tâm phẫu thuật nhi chuyên sâu, đặc biệt về lĩnh vực ghép tạng chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều ca ghép gan. Và chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện, làm chủ những kỹ thuật mổ khó để trở thành một trung tâm ghép tạng hàng đầu cho trẻ em.

Một số hình ảnh

Hình CT cho thấy khối u rất lớn chèn ép gây xơ hóa đường mật ngoài gan và tĩnh mạch cửa trái.

Bệnh nhi hồi phục tốt, hết vàng da sau mổ. 

Nguồn: BS.CK2 Trương Anh Mậu-Phó khoa Bỏng CTCH

Đăng bởi: ThS.Văn Thị Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác