Bấm vào hình để xem kích thước thật

Choi trượt cùng trẻ? Hãy suy nghĩ lại !

Ngày đăng:  16/09/2017

 
Lượt xem: 5682

Một nghiên cứu mới thấy rằng trong lúc trẻ nhỏ có thể cảm thấy an toàn hơn để trượt xuống khi  nằm phía trên cẳng chân của cha mẹ, hành động phổ biến này thường tăng nguy cơ bị chấn thương.

Tiến sĩ Charles Jennissen, bác sĩ cấp cứu nhi khoa của trường Đại học Y khoa  Iowa Carver College   nói trong bản tin của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỷ rằng “ nhiều cha mẹ và người chăm sóc trượt cùng với trẻ nhỏ trong cẳng chân của họ mà không có nghĩ  khác về nó. Và trong một số trường hợp mà Tôi đã gặp, cha mẹ không có nghĩ rằng làm như vậy có thể đưa đến cho con trẻ bị chấn thương. Họ thường nói rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy nếu họ biết là sẽ bị như thế.”

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu quốc gia về các chấn thương đã được điều trị ở khoa Cấp Cứu trên toàn Hoa Kỳ. Các nhà điều tra đã xác định hơn 350,000 chấn thương trượt trên sân chơi liên quan đến trẻ dưới 6 tuổi trong khoảng năm 2002 đến năm 2015.

Trong những trường hợp chấn thương này, 59 % là trẻ trai. Một số trẻ bị cắt. Hơn 1/3 trẻ đến cấp cứu sau khi trượt trên chân và tay của người lớn bị gãy xương. Các nhà nghiên cứu chú thích rằng gãy này thường liên quan đến cẳng chân của trẻ.

Theo các nhà nghiên cứu thì chấn thương cẳng chân có thể xảy ra khi bàn chân của trẻ kẹt ở mép hoặc là tận cùng của miếng trượt, làm xoắn chân đứa trẻ hoặc là làm vặn cong ngược lại. Trong hầu hết các trường hợp, những chấn thương này xảy ra ở trẻ chập chững biết đi,  khoảng từ 12 tháng tuổi đến 23 tháng tuổi.

Jennissen và các đồng nghiệp giải thích răng chấn thương trượt thường xảy ra khi trẻ em trượt cùng với cha mẹ bởi vì trọng lượng thêm vào của người lớn làm gia tăng lực đảy về phía trước. Tuy nhiên, nếu trẻ trượt một mình, với cân nặng nhẹ hơn và kích cỡ nhỏ hơn thì ít đưa đến chấn thương chân nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng người lớn và thanh thiếu niên không nên truọt cùng với trẻ trong chân của mình. Dù sao thì những người chọn cách này nên cẩn trọng đặc biệt để bảo đảm rằng bàn chân của trẻ không bị kẹt ở bất kỳ phần nào của miếng trượt.

Kết quả nghiên cứu sẽ được báo cáo vào ngày 18 tháng 9 tại cuộc họp của Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ ở Chicago, và được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên tờ báo bình duyệt.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo American Academy of Pediatrics)

[Trở về]

Các tin khác