Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối nang màng ngoài tim

Ngày đăng:  21/08/2017

 
Lượt xem: 7459

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối nang ngoài tim lớn (kích thước: 6x7cm) cho bệnh nhi H.T.N, 14 tuổi, ngụ tại TP.HCM.

Được biết, cách đây 1 năm, bệnh nhi tình cờ được phát hiện có khối nang màng tim và phẫu thuật là phương pháp tốt nhất cho bệnh nhi. Tuy nhiên, Bác sĩ và gia đình vẫn quyết định tạm hoãn phẫu thuật vì bệnh nhi hoàn toàn không có triệu chứng, việc phẫu thuật sẽ để lại nhiều đau đớn, di chứng và đặc biệt là vấn đề thẩm mỹ nặng nề sau mổ mà bệnh nhi phải mang theo suốt cuộc đời.

 

Hình X-Quang ngực và cắt lớp điện toán cho thấy một nang lớn cạnh màng tim

 

Khoảng 1 tháng nay, bệnh nhi bắt đầu có biểu hiện nặng ngực và hồi hộp nhiều. Phim chụp cắt lớp điện toán lồng ngực cho thấy khối nang này đang có dấu hiệu lớn dần. Ngày 07/08/2017 vừa qua, các Bác sĩ phẫu thuật lồng ngực của bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối nang màng tim này cho bệnh nhi bằng phương pháp nội soi lồng ngực. Ca mổ có nhiều khó khăn hơn dự kiến nhưng nhờ chuẩn bị tốt, ê kíp mổ chỉ sử dụng 3 lỗ trocar kích thước 5mm và trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng đã lấy được khối u này. Do mất máu ít, cân cơ thành ngực không bị cắt nhiều nên bệnh nhi đã hồi phục rất nhanh. Hiện tại, bệnh nhi đã hết tình trạng nặng ngực, hồi hộp và đã xuất viện để kịp bước vào năm học mới.

 

ThS.BS. Vũ Trường Nhân - Phó khoa Ngoại Tổng Hợp đồng thời là trưởng nhóm Phẫu thuật lồng ngực cho biết: "Nang màng ngoài tim là một nang lành tính hiếm gặp, chủ yếu phát hiện ở lứa tuổi trưởng thành. Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ toàn bộ nang là phương pháp được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, việc thực hiện phẫu thuật nội soi ở trẻ em là một thách thức rất lớn. Mặc dù, loại phẫu thuật này đã được các đồng nghiệp ở Viện Nhi Trung ương Hà Nội thực hiện rất tốt nhưng ở miền nam hiện vẫn chưa có trung tâm nhi nào thực hiện. Hơn một năm nay, nhóm phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã không ngừng nghiên cứu hoàn thiện về kỹ thuật mổ, đồng thời hỗ trợ các Bác sĩ gây mê của bệnh viện thực hiện kỹ thuật thông khí một phổi ở trẻ em, đảm bảo sự thành công tối đa của ca mổ"

 

          Video của ca mổ 🔊

 

 

Nguồn: BS. Trương Anh Mậu - Phó khoa Bỏng chỉnh trực

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác