Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chết đuối có thể xảy ra sau khi đi bơi hàng giờ

Ngày đăng:  01/08/2017

 
Lượt xem: 5758

Hiếm khi xảy ra, nhưng người ta có thể chết đuối trên đất khô hàng giờ sau khi đã ngâm trong nước.

Theo Tiến sĩ Jessica Lanerie, Phó Giáo sư tại trường Y khoa Texas A&M College of Medicine thì có 2 loại chết đuối: chết đuối khô và chết đuối thứ phát. Đôi khi chúng được dùng thay thế cho nhau, nhưng chúng rất khác nhau. Chết đuối thứ phát là loại mà chúng ta thấy nhiều trong các bản tin, và nó xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi ra khỏi nước.”

Ở chết đuối thứ phát, nước vào phỏi và ứ lại ở đó trong vài giờ, làm cho phổi bị viêm và có thể đưa đến tắc đường hô hấp dưới và làm cho thở khó.

Chết đuối thứ phát thì cực kỳ hiếm gặp, và nó thường xảy ra ở trẻ em hơn là người lớn. Dấu hiệu của chết đuối thứ phát ở người bị chìm xuống nước hoặc bị uống nước bất thất lình bao gồm: thở nhanh, có vấn đề về thở, nôn ói,  ngất lịm,kiệt sức, thiếu năng lượng, ngủ gật và không muốn ăn hoặc uống.

Lanerie nói rằng “ vấn đề chính để nhận dạng chết đuối thứ phát là chú ý vấn đề hô hấp. Nếu con Bạn bị nôn ói, khó thở và muốn ngủ hoặc vật lộn để tỉnh thức, thì hãy gọi cấp cứu. Hoặc là thường gặp ở trẻ bị bệnh, vì vậy, nếu chỉ ho, thì Bạn có thể chỉ cần gọi cho bác sĩ để hẹn khám bệnh.”

Trẻ gần bị sắp chết đuối có thể cần phải đem đi cấp cứu và được theo dõi để đảm bảo rằng không có bị tổn thương phổi.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (TheoTexas A&M College of Medicine)

[Trở về]

Các tin khác