Bấm vào hình để xem kích thước thật

Gia đình có người bị ung thư đại tràng được kêu gọi nên đi tầm soát sớm hơn

Ngày đăng:  22/03/2017

 
Lượt xem: 5455

Nếu Bạn có tiền sử gia đình bị ung thư đại tràng hoặc trực tràng, Bạn có lẽ cần bắt đầu tầm soát cho những vấn đề này trước khi Bạn bước qua tuổi 50.

 

 

 

Tiến sĩ Walter Koltun, điều hành phẫu thuật đại tràng, trực tràng tại Penn State Health Hershey Medical Center nói trong bản tin của bệnh viện rằng: Người có quan hệ gần với người bị ung thư có nguy cơ lớn cũng có chẩn đoán bị ung thư như vậy.

Ông nói thêm” Một phần đáng kể của dân số có những yếu tố nguy cơ đó, và nguy cơ tăng đáng kể phụ thuộc vào ai là người bị ảnh hưởng”.

Ông thêm vào nếu có hơn một người thân bị ung thư đại tràng hoặc trực tràng, nguy cơ Bạn bị ung thư đó là 12 lần lớn hơn.

Người được chẩn đoán bị ung thư đại tràng hoặc trực tràng lúc trẻ thì có  nhiều khả năng hơn có đặc điểm di truyền có thể gia tăng nguy cơ của họ bị bệnh đó. Các bác sĩ đang nghiên cứu để xác định chính xác yếu tố di truyền mà nó làm khởi phát bệnh.

Những yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng lên là:

  • Tiền sử gia đình có ung thư vú, ung thư buồng trứng hoặc ung thư nội mạc tử cung.
  • Xạ trị điều trị ung thư tiền liệt tuyến.
  • Có bệnh viêm ruột hoặc viêm trực tràng.
  • Có khối u ở trực tràng.
  • Có tiền sử gia đình bị khối u trực tràng.

Ung thư đại tràng và trực tràng thường được xem như là bệnh ảnh hưởng đến người lớn tuổi hơn. Một nghiên cứu gần đây do Hội Ung thư Hoa Kỳ tiến hành cho thấy sự gia tăng đáng kinh ngạc về tỉ số của những dạng ung thư này trong số người trẻ tuổi và trung niên.

Koltun khuyến cáo” Bạn nên nói với bác sĩ của Bạn sớm hơn thì tốt hơn là nói muộn.” Yếu tố di truyền và môi trường có thể  góp phần trong việc bị ung thư. Nhưng Koltun nói rằng cảnh báo rằng đánh giá tiền sử gia đình về ung thư đại tràng và trực tràng và tiến hành tầm soát thường quy những bệnh này dựa trên các yếu tố nguy cơ đã được biết đến hoặc dựa trên hướng dẫn hiện hành là quan trọng.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Penn State Health Hershey Medical Center)

[Trở về]

Các tin khác