Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông tin về ca song sinh dính nhau CB Thị Quyên

Ngày đăng:  25/08/2016

 
Lượt xem: 5297

Kính chào quý phụ huynh luôn đồng hành cùng trang Web Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Kính thưa quý phụ huynh, thời gian gần đây, bệnh viện Nhi Đồng 2 có tiếp nhận một ca song sinh hiếm gặp đó là ca song sinh dính vùng cùng cụt và có rất nhiều phương tiện thông đại chúng đã đưa tin về ca song sinh này, nhằm giúp quý phụ huynh biết được những thông tin chính thức về trường hợp trên và hướng theo dõi điều trị cho hai bé trong thời gian sắp tới, chúng tôi có cuộc trao đổi trực tiếp với ThS.BS Nguyễn Thanh Trúc-Phòng kế hoạch tổng hợp phụ trách Khối Ngoại của Bệnh viện.

 

Xin chào bác sĩ,

  1. Bác sĩ có thể sơ lược về tình trạng của hai bé trước khi nhập viện Nhi Đồng 2 được không ạ?

Hai bé là con sản phụ Thị Quyên, người dân tộc S’tiêng ở Bình Phước. Trước đó sản phụ Quyên nhập viện tại BV đa khoa huyện Lộc Ninh, trong tình trạng đau bụng khi đang mang song thai đầu lòng được 33 tuần. Theo dõi đến sáng ngày 23/7, các bác sĩ tiến hành mổ lấy con. Hai bé gái sinh ra cân nặng 3,4kg, dính nhau ở phần mông. Sau khi hồi sức chuyển lên Nhi Đồng 2.

Được biết, trong quá trình mang thai sản phụ chỉ thực hiện siêu âm thai một lần nên không biết rõ tình trạng phát triển của thai kỳ.

  1. Sau khi nhập viện Nhi Đồng 2, các Bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán như thế nào cho hai bé ạ?

Hai bé được thăm khám một cách kỹ lưỡng tầm soát toàn diện về tim, phổi, ngực, bụng, làm cận lâm sàng như siêu âm tim, bụng, não, XQ phổi. MRI não, cột sống, lưng, cùng cụt…và đưa ra kết luận 2 bé song sinh dính vùng cùng cụt, không hậu môn có dò tiền đình. Một bé trật khớp háng bẩm sinh bên phải, khiếm khuyết 1 phần khung sườn phải, bé còn lại thì đỡ hơn.

  1. Bác sĩ cho thể cho biết tình hình hiện tại của hai bé song sinh như thế nào được không ạ?

Hiện tại, hai bé được 3,6kg, mỗi bé 1,8 kg, 23 ngày tuổi, đang ăn sữa đủ, đã ngưng nuôi ăn tĩnh mạch, thụt tháo 1 lần/ngày, đã ngưng tiêm Kháng sinh .Bệnh viện đang hỗ trợ về mặt chăm sóc để hoàn thiện hệ miễn dịch cho bé cũng như bồi dưỡng cho mẹ để mẹ có đủ sữa cho 2 bé nhưng do sanh mổ, và cho con bú hơi muộn nên sữa mẹ vẫn còn ít , chưa đủ cho 2 bé.

  1. Thưa bác sĩ, song sinh dính nhau có phải là 1 trong những trường hợp hiếm gặp trong y khoa không ạ?

Song sinh dính nhau là 1 hiện tượng hiếm gặp trong y khoa chiếm tỉ lệ 1/200.000 đến 1/50.000 trẻ sơ sinh.Tuy nhiên người ta cũng ghi nhận gặp nhiều hơn ở Vùng Đông nam A, Châu Phi .

  1. Xin Bác sĩ cho biết  Bệnh viện đã có hướng điều trị tích cực như thế cho hai bé ạ trong thời gian tới được không ạ?

Vừa rồi BV đã tổ chức cuộc Hội chẩn toàn viện tất cả các chuyên gia về các vấn đề có liên quan trên em bé như : Ngoại thần kinh, nội thần kinh, PT Tạo hình, Chỉnh hình, Sơ sinh, Ngoại Tiêu hóa, Dinh dưỡng….để thống nhất hướng điều trị sắp tới cho em bé.Vì trên MRI cho thấy 2 bé dính màng bao tủy vùng chùm đuôi ngựa, nên sau khi tách dính khả năng 1/Thiếu da che phủ có thể dẫn đến nhiễm trùng . 2/Tiêu tiểu không tự chủ là rất cao, và vì can thiệp trên tủy sống vùng này  nên thời điểm thích hợp sớm nhất cho bé là 3 tháng tuổi. Nên  Cụ thể sau khi hội chẩn chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục nuôi dưỡng, hổ trợ dinh dưỡng , miễn dịch, tiêu hóa .. chờ đến khoảng 6 tuần tiến hành đặt túi giãn da để có thể có đủ da chờ đến khi tách dính khoảng lúc 3 th tuổi .

 

Cám ơn Bác sĩ đã chia sẻ những thông tin về tình trạng bệnh của hai bé. Chúng tôi sẽ tiếp tục  cập nhật tình trạng sức khỏe của hai bé đến quý phụ huynh trong thời gian tới.

Đăng bởi: Ban website

[Trở về]

Các tin khác