Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cắt bỏ thành công khối u gan khổng lồ ở trẻ sơ sinh

Ngày đăng:  15/01/2016

 
Lượt xem: 6456

Vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u gan khổng lồ ở một trường hợp trẻ sơ sinh.

Đây là một trong những trường hợp đặc biệt được bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận chủ động nhờ thông qua mô hình phối hợp sản nhi. Trong quá trình mang thai, sản phụ được tham vấn tiền sản và phát hiện thai có dị tật u gan trái khổng lồ qua hình ảnh siêu âm chẩn đoán. Sau đó, sản phụ được tái khám theo dõi và tư vấn tiền sản định kỳ tại bệnh viện Nhi đồng 2.

 

Sau khi được chỉ định sanh mổ tại bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhi được chuyển đến thăm khám và nhập viện điều trị tại khoa Sơ sinh bệnh viện Nhi đồng 2 theo như quy trình tư vấn tiền sản. Với sự chăm sóc tích cực tại đây, sau một tháng ổn định sức khỏe bé được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u gan trái khổng lồ và phức tạp. Quá trình phẫu thuật cho thấy khối u chèn ép tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch chủ trên và thành phúc mạc có những khối vôi hóa rải rác. Khối u gan khổng lồ với kích thước 14x10 cm, chứa nhiều dịch được tách ra khỏi ổ bụng sau hơn 4 tiếng phẫu thuật. Trong trường hợp khối u gan khổng lồ thế này nếu không được phẫu thuật can thiệp sớm có nguy cơ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có khả năng suy tim dẫn đến tử vong.

 

Hình ảnh: Bé N.T.P sức khỏe ổn định sau phẫu thuật tách khối u gan

 

Sau một tuần hậu phẫu theo dõi, bé hiện tại đạt được kết quả sức khỏe tốt. Như vậy, sự thành công của trường hợp phẫu thuật ở trẻ sơ sinh như trên càng cho thấy rõ vai trò phối hợp quan trọng giữa mô hình bệnh viện sản và bệnh viện nhi qua thực hiện quy trình tham vấn, chăm sóc và điều trị nếu có trong theo dõi thai kỳ  ở sản phụ.

 

Đăng bởi: CN.Thiên Phước

[Trở về]

Các tin khác