Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nội soi gắp hạt đậu phộng trong đường thở trẻ gái 2 tuổi

Ngày đăng:  14/08/2014

 
Lượt xem: 7036

Vừa qua khoa Liên chuyên khoa bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện gắp phẫu thuật nội soi thành công hạt đậu phộng kẹt trong đường thở của 1 bé gái 2 tuổi.

 

Bé P.T.N.H sinh ngày 29/01/2013, địa chỉ Daklak. Nhập viện vì khó thở, ho sặc sau khi ăn đậu phộng, gia đình nghi ngờ bé bị kẹt đậu phộng trong đường thở. Bé được gia đình đưa đến nhập viện tại bệnh viện tỉnh Daklak, được thực hiện nội soi gắp dị vật tại bệnh viện Daklak bằng phẫu thuật nội soi gây mê. Tuy nhiên sau 3h30ph phẫu thuật gắp không thành công, chỉ lấy ra được 1 phần của hạt đậu phộng, bé được chuyển viện lên bệnh viện Nhi Đồng 2 để tiếp tục có hướng điều trị.

 

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, sau khi thực hiện các chỉ định xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, bé được chỉ định phẫu thuật nội soi gắp dị vật lại,  cuộc phẫu thuật lần này đã gắp được hạt đậu phộng kẹt ở carena tại phế quản gốc (P).

 

 

 

(Hình ảnh dị vật hạt đậu phộng được gắp khỏi đường thở của trẻ)

 

Hiện tại sau khi theo dõi vài ngày, tình trạng bé đã ổn định, thở dễ, không sốt, ăn ngủ chơi đùa bình thường.

 

Trường hợp này thêm 1 lần nữa gửi lời cảnh báo, nhắc nhở các bậc cha mẹ khi cho các bé ăn những loại hạt như đậu phộng, hạt dưa, hạt điều… nên lưu ý quan sát kỹ, không để trẻ đùa giỡn cười nói vì dễ bị sặc, gây dị vật đường thở. Trong trường hợp nghi ngờ trẻ có dị vật đường thở, gia đình cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

 

Đăng bởi: Khoa Liên chuyên khoa

[Trở về]

Các tin khác