Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nhiễm trùng da

Ngày đăng:  16/08/2014

 
Lượt xem: 39148

Câu hỏi:

Be´ nhà e được 2 tuổi, khoảng nửa tháng nay cháu nổi mụn và ngứa khap chân tay.lúc đầu chỉ có một mụn nhỏ sau khoảng 4/5 ngày thi mụn to và có các mụn nhỏ xung quanh tấy đỏ. tôi có mua thuốc về bôi nhưng sau khoảng 10 ngày thì mụn mọc khap chân tay và trên người cháu cũng bắt đầu có những vết đỏ.di khám bs baỏ bị chốc lõm.xin cho tôi hỏi tôi fai cho cháu uống thuốc gì va bôi thuốc gì. tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Chốc lở là bệnh nhiễm trùng da thường gặp ở trẻ em với biểu hiện nổi mụn nước hay bóng nước gây đau, có thể ở mặt, cổ, tay chân và vùng mặc tã.

 

Bệnh này thường do 2 loại vi trùng là Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes. Khi da trẻ đã bị tổn thương do những bệnh khác như chàm, côn trùng đốt, trầy xước hoặc ghẻ ngứa sẽ càng dễ mắc bệnh chốc.
 
Chốc thường biểu hiện dưới 2 dạng:
 
1/ Chốc không bóng nước (còn gọi là chốc có vảy cứng) là dạng thường gặp nhất. Thường do S.aureus nhưng cũng có thể do S.pyogenes. Biểu hiện đầu tiên là những mụn nước nhỏ li ti nhanh chóng vỡ ra, để lại nhiều vảy nhỏ có dịch, mủ trên nền da viêm đỏ. Dần dần chuyển thành những vảy màu vàng nâu che phủ vùng da bị tổn thương.
 
2/ Chốc bóng nước luôn luôn do S.aureus gây ra. Độc tố của vi trùng này tạo ra những bóng nước to, lúc đầu trong sau đó đục dần. Những bóng nước này thường lâu vỡ.
 
Chốc dễ lây lan khi tiếp xúc với vùng da bị nhiễm trùng hoặc khi sử dùng chung quần áo, khăn tắm, ra giường.  Nếu bệnh chỉ ảnh hướng đến một vùng da nhỏ (và không phải là loại chốc bóng nước) thì có thể điều trị bằng kháng sinh thoa da. Nhưng nếu ảnh hưởng trên diện rộng cần dùng kháng sinh uống.
 
Cần cắt ngắn móng tay của trẻ để tránh cào gãi gây nhiễm trùng lây lan ra những vùng da khác.
 
Tắm rửa nhẹ nhàng mỗi ngày với nước xà phòng ấm để lấy đi những lớp vảy chốc.
 
Khi thấy trẻ có những dấu hiệu của bệnh chốc, hoặc trẻ đang điều trị chốc nhưng bị sốt hoặc vùng da xung quanh bị sưng, nóng đỏ... cần đưa trẻ đến khám bệnh ngay.

 

Trả lời bởi: BS. Vũ Quốc Anh Thy - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Chàm da 06/08/2014

Chàm sữa 25/03/2014