Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thiếu can xi máu

Ngày đăng:  13/04/2014

 
Lượt xem: 12873

Câu hỏi:

Xin hỏi trẻ 4 tháng tuổi bị thiếu can xi máu thì phải uống bổ sung gì và chế độ dinh dưỡng ra sao? Trẻ không chịu bú bình, múc muỗng đỗ bé khóc dữ quá. Mà sữa mẹ thì không đủ cho bé, bé bú rất khoẻ. Xin tư vấn giùm cám ơn. Thanh Hiền

Trả lời:

Chào bạn,

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi chỉ có một chế độ ăn duy nhất, đó là sữa. Mọi nhu cầu thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ đều được cung cấp bởi sữa, kể cả canxi. Một trẻ 4 tháng tuổi có cân nặng khoảng 6kg có thể bú từ 600 - 800 ml sữa/ngày. Một số trẻ quen bú mẹ đã cảm nhận được sự mềm mại của bầu vú mẹ, nay bị bắt bú sữa bình với núm vú vừa lạnh vừa cứng thì phản đối là điều đương nhiên. Đút muỗng cũng vậy vì sự cung cấp sữa không được liên tục và tốc độ không được như ý muốn. Do đó, để thay đổi được một thói quen cần rất nhiều sự kiên trì, nhẫn nại. Tuy nhiên, cũng lưu ý thêm với bạn là có một số trẻ sau khi đã quen bú sữa bò rồi thì lại chê sữa mẹ do sữa mẹ lạt hơn sữa bò. Ngoài ra, sự giảm bú mẹ sẽ dẫn tới giảm lượng sữa mẹ từ từ. 
 
Vần đề bạn hỏi về thiếu canxi máu, đó là chẩn đoán được đặt ra sau khi bé đã được thăm khám và làm xét nghiệm, hay chỉ do phỏng đoán thiếu canxi nói chung ? Nếu chẩn đoán đã rõ ràng, tùy mức độ hạ canxi máu mà bé sẽ được cho tiêm hay cho uống canxi bổ sung. Còn để phòng ngừa thiếu canxi, ngoài việc bú đủ lượng sữa cần thiết, bé còn cần được tắm nắng sớm để cung cấp vitamin D giúp chuyển hóa canxi hoặc uống các chế phẩm có chứa vitamin D.
 
Thân ái,

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác