Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dị vật đường thở bỏ quên ở bé trai 5 tuổi

Ngày đăng:  07/04/2014

 
Lượt xem: 10784

Vừa qua bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và chữa trị thành công 1 trường hợp dị vật bỏ quên trong khí quản 1 bé trai 5 tuổi.

 

Bé N.P.T sinh năm 2009, địa chỉ Thống Nhất, Đồng Nai, nhập viện ngày 10/3 với lí do sốt và ho kéo dài 10 ngày. Trước đó bé đã được điều trị ở bệnh viện tỉnh với kháng sinh nhưng vẫn không hết sốt và ho. Sau đó bé được chuyển viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, bé N.P.T được xét nghiệm máu cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng, chụp x quang nhiều lần nhưng chỉ ghi nhận tình trạng viêm phổi trên x quang. Tuy nhiên, dựa vào việc khai thác bệnh sử trước đó các bác sĩ nghi ngờ bé bỏ dị vật vào miệng, kiểm tra lại X-quang đã phát hiện hình ảnh cản quang nằm ở vùng phổi trái. Bé được các bác sĩ Nhi đồng 2 thực hiện kỹ thuật gây mê và nội soi gắp dị vật. Ở lần nội soi thứ 2, các bác sĩ đã gắp được dị vật là bóng đèn led nằm ở phế quản gốc (T). Sau khi được gắp dị vật, hiện tình trạng sức khỏe của bé đã cải thiện đáng kể, giảm sốt giảm ho, ăn uống bình thường.

 

Hình ảnh X-Quang phổi và dị vật được gắp nội soi

 

Đây là trường hợp điển hình mà trong y khoa gọi là dị vật đường thở bỏ quên. Bệnh cảnh là bệnh nhân sốt và ho kéo dài, hay bị chẩn đoán nhầm là viêm phổi, kém đáp ứng với điều trị nội khoa.

 

Nhân trường hợp này, khuyến cáo các bậc cha mẹ cần lưu ý không cho các bé chơi, ngậm những vật nhỏ sẽ dễ dẫn đến dị vật đường thở. Đặc biệt lưu ý các vật dụng điện tử như đèn led remote,v.v…Khi có ngi ngờ trẻ nuốt phải các dị vật, phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. Quý phụ huynh không nên tự cố gắng lấy dị vật ra vì có khả năng gây nên các biến chứng cho trẻ.

 

 

Đăng bởi: Khoa Liên chuyên khoa

[Trở về]

Các tin khác