Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cho bé uống kháng sinh sớm có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa?

Ngày đăng:  01/04/2014

 
Lượt xem: 38901

Câu hỏi:

Chào Bác sỹ ,  tôi có bé trai 4 tháng tuổi, lúc sinh nặng 3,3kg..Lúc 2 tháng tuổi thì cháu bị viêm phế quản, phải uống kháng sinh loại clomoxyl. Bây giờ cháu hay quấy khóc và ngủ ít, ban ngày chỉ ngủ 30 phút, ru ngủ đặt xuống giường 10 phút là dậy, ban đêm ngủ từ 12h - 6 giờ hôm sau, bây giờ 4 tháng 8 ngày cân nặng 6,6 kg. Tôi xin hỏi 2 vấn đề sau : - Cháu uống kháng sinh sớm có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa không, như rối loạn tiêu hóa và điều trị sau này như thế nào, - Cháu ngủ ít như vậy có phải bị bệnh không ? Xin chân thành cảm ơn bác sỹ!

Trả lời:

Chào anh!
 
Vấn đề thứ nhất về sử dụng kháng sinh. Hầu hết các thuốc đều có tác dụng điều trị cũng như tác dụng phụ. Việc chỉ định dùng thuốc nào cho bệnh nhân tùy thuộc vào nhiều yếu tố: tác nhân gây bệnh, lứa tuổi, chỉ định, chống chỉ định. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa tác dụng chính và tác dụng phụ.
 
Clamoxyl là kháng sinh thuộc nhóm Beta lactam, thành phần Amoxicillin. Chỉ định trong trường hợp nhiễm trùng do các vi khuẩn nhạy cảm ở đường hô hấp trên, hô hấp dưới, tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục. Tác dụng phụ nhẹ, thoáng qua như nổi mẫn da, ngứa, mề đay, phù thần kinh - mạch, sốc phản vệ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy...
 
Vấn đề thứ hai về ngủ ít của bé. Ở trẻ nhỏ, thời gian chủ yếu là ăn và ngủ. Trẻ mới sinh ngủ từ 16 đến 20 giờ mỗi ngày. Trẻ lớn hơn thời gian ngủ sẽ giảm bớt. Số giờ ngủ sẽ khác nhau tùy trẻ, không có một quy định chính xác. Anh cần xem lại những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ như đèn quá sáng, tiếng ồn, trẻ đã no chưa, tã bị ướt... Bé của anh 4 tháng 8 ngày nặng 6,6 kg là bình thường, không bị thiếu cân. Nếu trẻ ngủ ít mà ảnh hưởng đến phát triển, trẻ không linh hoạt thì tốt nhất anh phải đưa bé đến cơ sở y tế khám cho bé. 
 
Thân chào!

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác