Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nội soi gắp dị vật hạt hướng dương trong khí quản bé trai 13 tháng tuổi

Ngày đăng:  26/03/2014

 
Lượt xem: 6927

Vừa qua, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện thành công ca gắp dị vật hạt hướng dương kẹt trong khí quản 1 bé trai. Bé T.V.T 13 tháng tuổi, địa chỉ Hòa Phú, Tân Phong, Bình Thuận, nhập viện ngày 11/3/2014. Theo gia đình cho biết, lúc 21h ngày 10/3/2014, bé đang ăn hạt hướng dương thì đột ngột bị ho sặc, tím tái. Bé được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện tỉnh sau đó được chuyển viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ nghi ngờ bé có dị vật hạt hướng dương kẹt trong đường thở. Bé được nội soi kiểm tra đường thở, phát hiện hạt hướng dương kẹt ở khí quản ngã 3 khí-phế quản, hạt hướng dương được các bác sĩ gắp ra bằng dụng cụ nội soi. Sau khi được gắp dị vật, hiện sức khỏe của bé đã hồi phục, tiến triển tốt.

 

 

Qua trường hợp này, chúng tôi cảnh báo quý cha mẹ không cho các bé nhỏ ăn những loại hạt nhỏ như hạt hướng dương, hạt đậu phộng, hạt dưa… các loại hạt này dễ rơi vào đường thở (khi bé vừa ăn vừa nô đùa, cười giỡn dễ sặc), có thể gây tắc nghẽn đường thở, trường hợp xấu nhất có thể tử vong nếu không kịp đưa bé đến bệnh viện. Khi thấy các bé có biểu hiện ho sặc, tím tái mà trước đó người nhà nghi ngờ các bé có ăn các loại hạt kể trên, nên đưa bé đến bệnh viện ngay để được kịp thời chẩn đoán và xử trí.

 

 

Đăng bởi: Khoa Liên chuyên khoa

[Trở về]

Các tin khác