Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nội soi gắp dị vật mắc trong thực quản bé trai 18 tháng tuổi

Ngày đăng:  05/03/2014

 
Lượt xem: 9426

Vừa qua, khoa Liên chuyên khoa bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và thực hiện thành công ca gây mê nội soi gắp đồng tiền xu nằm trong thực quản của 1 bé trai. Bé N.Đ.H 18 tháng tuổi địa chỉ Q7, nhập viện với lí do nôn ói nhiều, kèm ho. Tại khu phòng khám, bé được chụp X-quang ngực và phát hiện dị vật cản quang hình tròn nghi là ở thực quản đoạn cao.

 

Sau đó bé được chuyển vào khoa Liên chuyên khoa và bằng các phương tiện nội soi, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 đã gắp ra được dị vật là đồng xu kẹt ở miệng thực quản an toàn. Sau khi được lấy dị vật ra khỏi thực quản, sức khỏe của bé N.Đ.H đã hồi phục, ăn uống bình thường.

 

 

 

Nhân trường hợp này, chúng tôi cảnh báo các quý cha mẹ nên chú ý không cho các bé chơi những vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ như  cúc áo, đồng xu, kẹp tóc… vì các bé thường có thói quen bỏ vật lạ vào miệng, mũi, tai. Các loại dị vật này có thể kẹt ở thực quản, nguy hiểm hơn nếu đi vào đường thở là thanh-khí-phế quản có thể gây tử vong nếu không lấy dị vật ra kịp thời. 

 

Hình ảnh X-quang phát hiện dị vật và dị vật được gắp nội soi 

 

Khi trẻ nuốt phải dị vật cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần nhanh chóng đặt trẻ nằm ngửa trên nền cứng, mở miệng trẻ và lấy những dị vật nhìn thấy được ra, nâng cằm hoặc đẩy hàm để làm thông thoáng đường thở. Cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ. Điều này trong nhiều trường hợp sẽ khiến dị vật đi vào sâu hơn, trầy xước họng gây sưng tấy, trẻ càng khó thở hơn. Nếu các thao tác trên không có hiệu quả thì hãy cố gắng sử dụng ngay các biện pháp tống dị vật ra ngoài như: Vỗ lưng và ấn ngực nhằm tống bỏ dị vật ra ngoài và làm thông thoáng đường thở. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tư vấn và xử trí kịp thời.

 

Đăng bởi: K.Liên chuyên khoa

[Trở về]

Các tin khác