Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mềm sụn thanh quản thường chỉ biểu hiện triệu chứng thở rít

Ngày đăng:  05/02/2014

 
Lượt xem: 38920

Câu hỏi:

Con trai em sinh mổ lúc 37 tuần, nặng 3,2kg. Hiện tại bé được 8 tháng và nặng 9,5kg. Từ hơn 2 tháng bé có hiện tượng khò khè khó thở lắm, em cho con đi khám thì bác sĩ bảo tuyến hung to. Bsi cho uống thuốc prednisolone 5mg, 1/2 viên /ngày, uống trong 1 tháng. Uống thuốc gần 1 tháng con không đỡ khò khè mà còn bị sốt,cứ hết lại sốt, khám đi khám lại bsi bảo không viêm nhiễm gì. Em cho con lên nhi TW khám thì bsi cho nhập viện vì viêm phổi. Nằm viện 9 ngày con hết sốt hoàn toàn và gần khỏi khò khè thì lại bị ho sau đó con nằm thêm 5 ngày nữa con hết ho nhưng vẫn còn ít khò khè , Bsi cho ra viện và về uống thuốc hen dự phòng là Airee và thuốc xịt Flixotide. Được 5 ngày con lại khò khè hơn, em cho con đi khám bsi cho uống thuốc và khí dung chỉ đỡ chứ không khỏi, rồi lại vào viện nằm 10 ngày. Lúc bình thường thì k sao nhưng con cứ gắng sức 1 tí là lại thở rít. Bsi bảo con bị hen phế quản nên không khỏi đc. Ra viện đc 2-3 ngày con lại thở rít cả ngày luôn, không chỉ lúc gắng sức nữa, mặc dù ở nhà em vẫn cho cháu khí dung ventolin pumicort 2 lần/ngày, xịt flixotide 1 lần/ngày theo lời dặn của bsi . Con em ít ho lắm ạh chỉ thở rít với khò khè thôi. Em băn khoăn không biết con em bị hen hay bị sụn mềm thanh quản? Tại sao cháu cứ thở rít cả ngày, không thuốc nào khỏi đc? Bác sĩ cho em lời khuyên với ạh. Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Chào bạn,

 

Rất thông cảm với nỗi lo lắng của bạn trong 8 tháng vừa qua nhưng cũng thật khó để đưa ra một chẩn đoán từ xa như vậy mà không thăm khám trực tiếp và hỏi bệnh sử tỉ mỉ, nên chỉ có thể đưa ra một số gợi ý mà thôi.
 
Thông thường, những trẻ bị mềm sụn thanh quản thường chỉ biểu hiện triệu chứng thở rít từ sau 2-8 tuần tuổi, khi nhu cầu thông khí tăng cao hơn lúc sinh. Ta sẽ thấy nằm ngủ yên hoặc nằm nghiêng thì tiếng rít sẽ nhẹ hơn so với lúc trẻ thức bú hay cử động nhiều. Triệu chứng lúc này có thể rất ấn tượng : ngoài tiếng khè hay rít to lúc hít vào, trẻ còn bị hóp sâu ở vùng dưới cổ và dưới xương ức, có khi cả lồng ngực bị lõm sâu vào. Những trẻ bị mềm sụn thanh quản thường dễ bị trào ngược dạ dày-thực quản, dễ bị viêm phổi ; lúc này trẻ sẽ có thêm biểu hiện sốt, ho, khò khè...và cần phải điều trị.
 
Một số trẻ có tình trạng khò khè kéo dài thường được chẩn đoán là hen suyễn kém đáp ứng điều trị. Ta cần biết điều này : suyễn gây nên khò khè nhưng khò khè không bắt buộc phải do suyễn gây ra mà còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như bất thường khí phế quản bẩm sinh, vòng mạch, dò khí-thực quản, hạch trung thất như hạch lao chèn ép... Những trẻ này được chẩn đoán lầm là suyễn và được điều trị suyễn tích cực nhưng vẫn không thể hết được ! Vẫn không thể loại trừ những trẻ có cơ địa suyễn trên nền các bệnh lý được kể ở trên. Xét nghiệm hình ảnh như chụp CT Scan ngực có cản quang hoặc chụp X quang thực quản dạ dày cản quang có thể giúp chẩn đoán các bệnh lý này. Bạn nên cho bé tái khám lại nơi đã điều trị cho bé. Dựa vào bệnh sử bạn mô tả tỉ mỉ các bác sĩ sẽ có kế hoạch chẩn đoán và điều trị thích hợp với từng lần khám bệnh khác nhau. Bạn không nên thất vọng, bạn nhé.
 
Thân ái,

 

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác