Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nguyên nhân tăng trưởng chậm có thể do bệnh lý

Ngày đăng:  07/01/2014

 
Lượt xem: 13072

Câu hỏi:

Con gái tôi được 25 tháng tuổi nhưng chi nặng 10,3kg, cao 82cm. Cháu rất năng động, ăn uống, ngủ nghỉ bình thường, uống sữa khoảng 500ml/ngày nhưng hàng tháng cháu tăng cân rất chậm (200gr) hoặc có tháng không tăng cân, chỉ tăng chiều cao (1cm/tháng). Cháu sinh ra được 4kg nhưng vào những tháng đầu tiên sơ sinh tăng cũng rất chậm cho đến bây giờ. em có cho cháu đi viện dinh dưỡng TPHCM được 3 tháng nay nhưng tình trạng cũng không cải thiện được là bao. Xin Bác sĩ cho em biết tình trạng của cháu như vậy là do đâu? Có cách nào cải thiện không? Em xin chân thành cảm ơn vì hiện tại em rất lo lắng cho tình trạng thấp còi của bé.Phương Quỳnh

Trả lời:

Chào bạn,

 

Bé gái 25 tháng tuổi có cân nặng trung bình 11,7kg và cao 86,6 cm. Như vậy, con bạn có tình trạng tăng trưởng chậm cả về cân nặng lẫn chiều cao. Tốc độ tăng trưởng của tuổi này bình thường khoảng 200g/ tháng và 0,5-0,7 cm/tháng, nhưng những bé đang điều trị phục hồi suy dinh dưỡng thì cần tốc độ cao hơn mới đuổi kịp các bạn cùng tuổi được.

 

Nguyên nhân tăng trưởng chậm có thể do bệnh lý nào đó trong cơ thể, do ăn chưa đúng cách hoặc do tiêu hao quá nhiều. Bạn nên kiên nhẫn cho cháu đến khám dinh dưỡng lại, trao đổi với bác sĩ về việc tầm soát bệnh tật hay đánh giá và điều chỉnh lại chế độ ăn cho phù hợp với nhu cầu của bé. Nếu cần có thể có hỗ trợ một số loại thuốc, vitamin hoặc khoáng chất cần thiết. Bé có thể phải bổ sung thêm những chất làm tăng năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác mới bắt kịp và phục hồi tăng trưởng được.

 

Chúc bé khỏe và mau lớn.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác