Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ mắc bệnh tự kỷ?

Ngày đăng:  09/12/2013

 
Lượt xem: 28747

Câu hỏi:

Tôi có đứa cháu năm nay 24 tháng tuổi, cháu chỉ nói từ Ba va lâu lắm mới nói 1 lần( khoảng 2 ngày nói 1 lần).Chỉ cần cửa Toilets mở là cháu chạy vào và uống nước. Đi vệ sinh nếu người nhà không cẩn thận thì cháu lấy tay bốc đít, đầu đi hơi chúi về phía trướcchơi hay đập đầu vào tường cười to sảng khoái khi chơi với anh hai . Xin Bác sĩ cho hởi cháu tôi như vậy có nguy cơ bị tự kỷ không?Nếu khám trong dịp tết Nguyên Đán thì các Bác sĩ có làm việc không? vì cháu đang ở Đà Nẵng và Bố mẹ đều đi làm nhà nước.Xin cảm ơn!

Trả lời:

Bé 24 tháng chỉ nói vài từ, so với độ tuổi là số vốn từ quá ít,  chúng tôi không biết là bé gọi “Ba” khi thấy Ba hay ai cũng gọi như thế? Nếu như ai bé cũng gọi “ba ba” hay những lúc ở một mình cũng phát âm luôn miệng như vậy thì xem như con mình cho đến tuổi hiện tại chưa nói được từ nào. Lúc đó vấn đề có thể sẽ xem xét xa hơn là “con chậm nói”.
 
Trẻ chậm nói còn nhiều nguyên nhân đằng sau đó, trong đó có một trong những biểu hiện (chứ không phải nguyên nhân) của tự kỷ. Do đó, chúng tôi rất hiểu nỗi lo của gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không gì có thể làm khác hơn là gia đình phải đưa trẻ đến khám để chúng tôi có dịp quan sát trực tiếp trẻ. Chỉ như vậy thì chúng tôi mới giải tỏa được tất cả băn khoăn hiện có của gia đình.
 
Ngoài ra, bé đang có một số biểu hiện bất thường về hành vi (uống nước bồn cầu, ăn phân), do đó chúng tôi đang nghi ngờ về 1 rối loạn khác kèm theo.
 
Do điều kiện về thời gian và khoảng cách địa lý của gia đình nên chúng tôi sẽ dành thời gian đặc biệt để tiếp gia đình vì khám tâm lý cần phải đặt hẹn trước. Bé 24 tháng, tôi nghĩ là vẫn còn thời gian để bắt tay vào việc can thiệp cho bé nếu bé có vấn đề. Mong sớm gặp lại bé và gia đình.
 
Đt đặt hẹn Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 2: 08.38.295.723 (số nội bộ 8248)

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác