Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh hô hấp có thể chữa trị hết hoàn toàn.

Ngày đăng:  30/11/2013

 
Lượt xem: 52090

Câu hỏi:

Xin các bác sỹ tư vấn giúp ạ: Con trai tôi được 6 tháng, cháu bị sinh trước 20 ngày, sinh nặng 3 kg. Hàng tháng cháu tăng cân tốt, 6 tháng cháu được 9 kg. Cháu nhà tôi hay bị khò khè. Đợt cháu 2 tháng bị ho và khó thở nặng đã cho đi khám và bác sỹ cho cháu khí dung bằng 2 loại thuốc: pulmicort và ventolin sau 1 tuần là khỏi. Sau đó cứ 1 tháng là bị khò khè 1 lần. Và lần này là bị lâu nhất do thời tiết thay đổi liên tục đang lạnh (10 độ c) sau lại nồm (15- 20 độ), cháu bị khò khè 1 tháng nay rồi mà vẫn chưa khỏi. Hàng ngày tôi vẫn dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi và lấy giấy mền sâu bấc mũi cho con và đến hôm qua thì cháu bị khó thở nặng lại phải mua 2 lọai thuốc kia về xông. Thưa bác sỹ xin bác sỹ cho tôi lời khuyên là làm thế nào để con tôi có thể khỏi hoàn toàn về vấn đề hô hấp này được không? Hoặc có thể cho tôi địa chỉ của bác sỹ chuyên về hô hấp ( tôi ở Minh Khai). Tính đến khi cháu 6 tháng là tôi đã xông cho cháu 4 lần bằng 2 loại thuốc trên, mỗi lần 2 vỉ thuốc. Xin hỏi dùng nhiều 2 loại thuốc trên có ảnh hưởng gì cho cháu không ạ. Cháu ti mẹ mà cứ rít lên tâm lý làm mẹ tôi xót lắm. mong nhận được sự hồi âm của bác sỹ. Xin trân trọng cảm ơn ạ.

Trả lời:

Chào bạn,
 
Cháu bé nhà bạn đang tăng cân tốt nhưng vấn đề khò khè tái đi tái lại của bé đang làm bạn lo lắng ? Theo những gì bạn mô tả, nhiều khả năng là bé đã bị suyễn nhũ nhi. 
 
Suyễn thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng, khi tiếp xúc với những yếu tố không thuận lợi trong môi trường sẽ khởi phát nên cơn suyễn. Trong cơn suyễn, ta cần dùng thuốc dãn phế quản để cắt đứt tình trạng khó thở. Khi hết cơn suyễn, ta cần phải lên kế hoạch phòng ngừa để tránh để xảy ra những cơn tiếp theo. Biện pháp phòng ngừa có thể bằng thuốc kết hợp với các biện pháp tránh tiếp xúc với các yếu tố gây suyễn (như tránh thay đổi thời tiết đột ngột, tránh ô nhiễm, khói thuốc lá, các thức ăn gây dị ứng, các chất có mùi lạ, lông thú vật ...). Việc dùng thuốc không thể tuỳ tiện vì có thể gây nhiều hậu quả bất lợi. Bạn nên đưa bé đến khám tại phòng khám suyễn của các bệnh viện nhi. Tại đây, các bác sĩ sẽ khẳng định chẩn đoán, tư vấn và đề ra kế hoạch dự phòng thích hợp cho bé.
 
Bạn đừng quá lo lắng vì suyễn tuy là một bệnh không thể khỏi hẳn nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được : bệnh nhân có cuộc sống sinh hoạt bình thường, không bị ảnh hưởng bởi suyễn !
 
Chúc bạn vui, bé mau khỏe
 

Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác