Bấm vào hình để xem kích thước thật

DÙNG KHÁNG SINH NGAY CÓ LỢI VỚI NHỮNG TRẺ VIÊM TAI GIỮA CẤP TÍNH CÓ SỐT VÀ ÓI.

Ngày đăng:  02/01/2009

 
Lượt xem: 7079

 

 

Một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên tại Southampton, UK do Little P, Gould C, Moore M và các cộng sự tiến hành:Predictors of poor outcome and benefits from antibiotics in children with acute otitis media: pragmatic randomised trial” cho kết quả dùng kháng sinh ngay có lợi ở những trẻ viêm tai giữa có sốt và ói.

Nghiên cứu gồm 285 trẻ em từ 6 tháng đến 10 tuổi viêm tai giữa. Các thông tin về thời gian diễn tiến các triệu chứng được thu thập. Các tiêu chuẩn loại trừ: viêm màng nhĩ, viêm tai giữa tràn mũ mạn, các bệnh mãn tính phải dùng kháng sinh trong 2 tuần trước, có biến chứng trước đó, các bệnh hệ thống. Tỷ lệ theo dõi là 90%.

Những trẻ này dùng kháng sinh ngay (amoxicillin hoặc erythromycin) (n = 135) hoặc dùng kháng sinh trễ (sau đó 72 giờ) (n = 150).

Các tiêu chí đánh giá: bệnh tiến triển nặng, quấy khóc và quấy khóc ban đêm trong vòng 3 ngày được báo lại bởi cha mẹ của các bé.

Kết quả: Với những trẻ có sốt (nhiệt độ >37.5°C) hoặc có ói khi khám, dùng kháng sinh ngay làm giảm tình trạng nguy cấp và quấy khóc ban đêm trong 3 ngày và giảm số ngày bé khóc (1.58 v 2.82 d, p<0.001) so với dùng kháng sinh muộn. Ở những trẻ không sốt, không ói dùng kháng sinh ngay hay muộn hơn 72 giờ đều cho kết quả như nhau (1.53 v 1.93 d, p=0.47).

Kết luận: Ở những trẻ viêm tai giữa có sốt và ói, dùng kháng sinh ngay có lợi hơn so với dùng kháng sinh muộn trong cải thiện: giảm độ nặng, quấy khóc ban đêm, quấy khóc. Còn với những trẻ không có sốt và ói, sử dụng kháng sinh sớm hay muộn hơn 72 giờ không thấy có khác biệt.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn BMJ 2002;325:22–25

[Trở về]

Các tin khác